Công CP VPP Hồng Hà: Chinh phục thị trường bằng sản phẩm chất lượng

(KDPL) - Được thành lập vào tháng 10/1959, Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà là cơ sở đầu tiên và lâu đời nhất cả nước chuyên sản xuất các mặt hàng văn phòng phẩm. Để tìm hiểu sự hưởng ứng của công ty trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và việc đưa những sản phẩm văn phòng phẩm mang thương hiệu Việt bay xa ra thế giới, phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Hoàng Mạnh Ánh - Phó Tổng Giám đốc công ty.

Phóng viên (PV): Thưa ông, những năm gần đây, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, thị phần của nhiều doanh nghiệp tại thị trường nội địa cũng có xu hướng tăng lên. Trước thực tế này, Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà có động thái gì để hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ?

Công CP VPP Hồng Hà: Chinh phục thị trường bằng sản phẩm chất lượng - Ảnh 1
Công ty Hồng Hà đồng hành cùng ngày hội “Trạng nguyên nhỏ tuổi” toàn quốc

Ông Hoàng Mạnh Ánh: Hồng Hà là công ty cổ phần nhà nước, do vậy cũng là một trong những đơn vị tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động này. Ngay từ những ngày đầu khi cuộc vận động được phát động, Ban lãnh đạo công ty đã tiến hành chỉ đạo quyết liệt, sát sao theo những nội dung như:

Đầu tiên chúng tôi phổ biến, tổ chức tập huấn và hướng dẫn chi tiết nội dung cuộc vận động đến từng cán bộ, công nhân viên trong toàn công ty, để họ hiểu và nắm rõ mục tiêu của chương trình. Qua đó, giúp công nhân tập trung lao động sáng tạo đem lại hiệu quả cao hơn. Để cuộc vận động đi vào thực chất, công ty tiến hành phát thẻ mua sắm ưu đãi tới toàn bộ công nhân viên. Mọi người cầm thẻ đó tới các cửa hàng, đại lý văn phòng phẩm của Hồng Hà để mua với giá ưu đãi.

Thứ hai, giữa sản phẩm trong nước với các sản phẩm văn phòng phẩm nước ngoài như Nhật Bản, Mỹ, Châu Âu thì rõ ràng vẫn còn một khoảng cách về chất lượng. Do vậy công ty liên tục cập nhật đầu tư mua sắm các loại dây chuyền sản xuất hiện đại vừa tạo ra sự đa dạng về mẫu mã đồng thời tăng cường chất lượng sản phẩm. Ở điểm này, chúng ta không nên chỉ hiểu từ chất lượng theo nghĩa thông thường mà phải hiểu thêm một ý đó là bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Ví dụ như công ty đầu tư mua dây chuyền sản xuất giấy chống lóa, chống mỏi mắt, cận thị, cặp, ba lô siêu nhẹ để không ảnh hưởng tới sức khỏe các em học sinh.

Thứ ba Hồng Hà đẩy mạnh việc chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối, trong đó tập trung vào ba kênh phân phối chính đó là: Kênh thứ nhất là bán buôn sản phẩm thông qua hệ thống các đại lý trên toàn quốc của công ty. Kênh thứ hai là bán hàng vào các nhà sách và các siêu thị. Kênh thứ ba là qua các cửa hàng bán lẻ chính thức tức là các trung tâm giới thiệu sản phẩm của công ty. Với ba kênh này hệ thống phần phối của công ty được đồng bộ và giúp đưa sản phẩm tới người tới người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Thứ tư, Hồng Hà thực hiện các đợt khuyến mãi nhằm kích thích sức mua của thị trường. Để tiến hành, công ty phối hợp chặt chẽ với đại lý, hiệu sách, các nhà phân phối giảm giá các sản phẩm. Ngoài ra năm nay, Hồng Hà cũng triển khai chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ" trị giá khoảng 5 tỷ đồng, đối tượng được hưởng là các em học sinh nghèo nhưng có thành tích học tập tốt.

Thứ năm, Hồng Hà cũng rất quan tâm và tích cực tham gia các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, các chương trình bán hàng về nông thôn… Mục tiêu cuối cùng là đưa các sản phẩm chất lượng tốt nhất, giá thành hợp lý nhất của Hồng Hà đến với mọi đối tượng khách hàng là người tiêu dùng Việt.

PV: Việt Nam là một nước đông dân do vậy nhu cầu sử dụng các sản phẩm văn phòng phẩm là rất lớn, tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. Vậy công ty đã có những chính sách gì để phát huy lợi thế là địa chỉ đầu tiên của đất nước sản xuất sản phẩm trên?

Công CP VPP Hồng Hà: Chinh phục thị trường bằng sản phẩm chất lượng - Ảnh 2
Dây chuyền sản xuất hiện đại của Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà

Ông Hoàng Mạnh Ánh: Đó là một lợi thế nhưng cũng là áp lực với chúng tôi. Với hơn 55 năm sản xuất và kinh doanh, nhiều sản phẩm văn phòng phẩm của công ty đã ăn sâu trong tiềm thức của người Việt như cây bút Trường Sơn. Nó gắn liền với bao thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam trong những thời kỳ khó khăn, tạo nên những trang nhật ký bi tráng của các anh bộ đội cụ Hồ. Sự tin yêu của khách hàng là động lực thúc đẩy chúng tôi phải vươn lên đổi mới để làm sao thương hiệu Hồng Hà luôn giữ được chữ tín trong lòng người tiêu dùng. Nhiều năm qua, Hồng Hà thường xuyên kết hợp với các cơ quan báo chí ủng hộ, tài trợ nhiều chương trình mang tính nhân văn ý nghĩa như: Trạng nguyên nhỏ tuổi, Olympic toán hay những chương trình thể thao… Qua đó, Hồng Hà vừa đóng góp một phần công sức nhỏ cho sự phát triển của xã hội nhưng đồng thời cũng giúp đưa thương hiệu công ty đến với người tiêu dùng.

Mặt khác công ty luôn luôn đẩy mạnh sản xuất đa dạng hóa các sản phẩm. Một trong những đặc trưng tạo nên tên tuổi và sự khác biệt với các công ty cùng ngành khác là các sản phẩm văn phòng phẩm của Hồng Hà rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Nếu các cơ sở khác chỉ có thể sản xuất được một hoặc hai mặt hàng văn phòng phẩm thôi thì Hồng Hà lại sản xuất được đủ cả năm mặt hàng như: Bút, vở, ba lô, túi, cặp, xuất bản phẩm, văn phòng phẩm phục vụ các cơ quan.

PV: Trong chiến lược sản xuất và chiếm lĩnh thị trường văn phòng phẩm, công ty đang gặp thuận lợi và khó khăn gì?

Ông Hoàng Mạnh Ánh: Trước hết công ty có một hệ thống phân phối sản phẩm ngày càng phát triển qua các năm, hiện nay đã phủ khắp toàn quốc. Về cơ sở vật chất khá rộng rãi và thuận lợi, công ty có một tòa cao ốc văn phòng tại phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội, cùng một nhà máy sản xuất bên cầu Đuống rộng hơn 66.000 m2. Mặt khác, người tiêu dùng đã biết đến thương hiệu và có một tình cảm rất tốt với các sản phẩm của Hồng Hà. Do vậy mỗi khi công ty triển khai các chương trình bán hàng vào các sở, ban ngành, các công ty, trường học đều được họ ủng hộ.

Về khó khăn thì trong quá trình hội nhập sẽ tạo áp lực cạnh tranh. Các công ty sản xuất mặt hàng văn phòng phẩm ngày càng nhiều, đó không chỉ là các doanh nghiệp trong nước mà còn của cả các doanh nghiệp nước ngoài. Họ lại rất mạnh về công nghệ và vốn như Thái Lan, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Rồi trên thị trường lại xuất hiện các sản phẩm làm giả, làm nhái của Hồng Hà làm ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín và doanh thu của công ty. Ngoài ra hiện nay, các sản phẩm vở ô ly ở nước ta vẫn chưa có sự thống nhất trên toàn quốc. Mỗi vùng miền lại có những quy chuẩn khác nhau, miền Bắc một khổ, miền Trung và miền Nam một khổ.

PV: Việt Nam đã là thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), theo lộ trình đến năm 2018 thị trường nước ta sẽ mở cửa toàn bộ. Vậy công ty đã lên những kế hoạch gì để có thể cạnh tranh được ngay trên sân nhà với các công ty nước ngoài?

Ông Hoàng Mạnh Ánh: Nước ta gia nhập tổ chức WTO vừa là thuận lợi cũng vừa là khó khăn với các doanh nghiệp. Mới đây nhất Việt Nam và EU đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc Hiệp định Tự do mậu dịch, rồi chúng ta cũng đang đàm phán để gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Việc mở rộng ra sân chơi thị trường quốc tế sẽ tạo một áp lực không nhỏ với các doanh nghiệp trong nước nói chung và Hồng Hà nói riêng. Bởi nếu doanh nghiệp không nâng cao sức chất lượng và giảm giá thành sản phẩm thì sẽ không thể nào cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp nước ngoài.

Để chuẩn bị cho sân chơi lớn, Hồng Hà đã có quy hoạch từ lâu. Đầu tiên là việc đầu tư con người, công ty thực hiện cuộc cách mạng lớn về nhân sự, trong đó Ban lãnh đạo công ty hiện nay toàn là những người trẻ tuổi, năng động. Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên đi nước ngoài học hỏi tiếp thu những kiến thức mới, công nghệ mới để mình nâng cao trình độ trong công tác sản xuất và tìm kiếm thị trường. Hồng Hà luôn luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của khách hàng, đối tác để rút kinh nghiệm, tự hoàn thiện mình. Công ty cũng tạo một môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết giữa các cán bộ, công nhân viên. Các tổ chức Đảng, công đoàn, thanh niên hoạt động rất tích cực và sôi nổi. Đặc biệt thông qua các hội chợ thương mại quốc tế, Hồng Hà thường xuyên đem sản phẩm tham gia và đã được bạn bè, đối tác đánh giá rất cao. Chính vì vậy sản phẩm của Hồng Hà đã chinh phục và có mặt ở rất nhiều thị trường các nước khó tính như Mỹ, Italia, Hàn Quốc, Pháp…

PV: Để phát triển và đưa thương hiệu Hồng Hà bay xa hơn nữa ra thế giới, trong thời gian tới, công ty đã có chiến lược kinh doanh gì để chinh phục các thị trường tiềm năng ở nước ngoài?

Ông Hoàng Mạnh Ánh: Muốn chinh phục được thị trường nước ngoài thì trước tiên, Hồng Hà phải làm tốt hơn nữa việc chinh phục thị trường 90 triệu dân trong nước. Ở thị trường trong nước, đối tượng khách hàng chính mà công ty hướng đến là các bạn học sinh, sinh viên. Bởi vậy, các sản phẩm này có đặc trưng mùa vụ, nghĩa là thường chỉ bán chạy vào thời gian các em còn học, còn tới kỳ nghỉ hè, nghỉ tết sản phẩm bán sẽ chậm hơn. Do vậy trong thời gian này, công ty lại chuyển hướng tập trung cho xuất khẩu. Như vậy, công ty sẽ tạo sự so le, đảm bảo dây chuyền sẽ luôn hoạt động hết công suất thiết kế, giúp tăng hiệu quả sản xuất. Để đưa sản phẩm được ra nước ngoài thì chất lượng sản phẩm phải cao, giá cả phải cạnh tranh. Muốn làm được điều đó, thì dĩ nhiên mình phải nâng cao công nghệ, tối ưu hóa quy trình sản xuất, tổ chức lao động khoa học, chuyên nghiệp. Từ nhiều năm nay, Hồng Hà đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, vì thế sản phẩm của công ty không chỉ chinh phục được khách hàng trong nước mà cả quốc tế.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn.

Nguyễn Sáng

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục