Cục hàng không Việt Nam: 274 chuyến bay bị hủy trong 6 tháng đầu năm 2019

15/07/2019 08:37

6 tháng đầu năm 2019, VietJet Air và Vasco là hai hãng hàng không có số chuyến bay hủy cao so với các hãng hàng không còn lại.

Cục hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về chất lượng dịch vụ hàng không, trong 6 tháng đầu năm 2019, hàng không tiếp tục tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so cùng kỳ 2018.

Các hãng hàng không Việt Nam khai thác 48 đường bay nội địa kết nối 22 Cảng hàng không trong đó trong đó Vietnam Airlines khai thác 33 đường bay, Vietjet Air khai thác 35 đường bay, Jetstar Pacific khai thác 23 đường bay, Công ty bay dịch vụ hàng không (VASCO) khai thác 09 đường bay, Bamboo Airways khai thác 24 đường bay.

Tổng hợp khai thác các chuyến bay đúng, chậm, hủy chuyến của 5 hãng hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019. Nguồn: Cục hàng không Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, 5 hãng hàng không đã thực hiện hơn 153 nghìn chuyến bay, tăng gần 2,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, số chuyến bay cất cánh đúng giờ hơn 130 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 84,8%. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ giảm 1,3 điểm so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay hủy là 274 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,2%, tăng 0,1 điểm so với cùng kỳ năm 2018. Số chuyến bay chậm là 23,3 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 15,2%, tăng 1,3 điểm so với cùng kỳ năm 2018.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm VietJet Air và Vasco là hai hãng hàng không có số chuyến bay hủy cao so với 3 hãng hàng không còn lại. Cụ thể, số chuyến bay hủy của VietJet Air lên tới 110 chuyến, của Vasco với 114 chuyến hủy. Được biết, lý do hủy chuyến của Vasco tập trung vào hai nguyên nhân chính là thời tiết, kỹ thuật. Số chuyến bay bị hủy do thời tiết là 75 chuyến, chiếm tỷ lệ 1,1%; do kỹ thuật là 36 chuyến, chiếm 0,5%.

Việc hủy chuyến của VietJet Air cũng tập trung vào nguyên nhân kỹ thuật, thời tiết và cả vấn đề khai thác. Cụ thể, chuyến bay bị hủy do khai thác là 60 chuyến, do thời tiết là 11 chuyến và do kỹ thuật là 33 chuyến.

Đáng chú ý, việc hủy chuyến bay của VietJet Air tăng (hủy chuyến trong giai đoạn từ ngày 13/6 đến ngày 16/6) là do phi công của hãng có thời gian làm việc quá quy định. Nguyên nhân xuất phát từ việc VietJet Air chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS).

Trong 6 tháng đầu năm 2019, hãng hàng không Bamboo Airways có số chuyến bay cất cánh đúng giờ cao nhất đạt 6,2 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 93,8%.

Tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ của Jetstar Pacific, VietJet Air, Vietnam Airlines, Vasco lần lượt là 78,1%; 81,5%; 89,1 và 93% giảm tương ứng 2,6 điểm; 1,5 điểm; 0,2 điểm và 3,9 điểm so với cùng kỳ năm 2018.

Tỷ lệ các chuyến bay chậm chuyến có biến động. Cụ thể, Vietjet Air đứng đầu “bảng phong thần” về số lần chậm chuyến, có hơn 12,7 nghìn chuyến bay, chiếm tỷ lệ 18,5%, tăng 1,5 điểm so với cùng kỳ năm 2018.

Á quân thuộc về hãng hàng không Vietnam Airlines với 5,7 nghìn chuyến, chiếm tỷ lệ 10,9%, tăng 0,2 điểm so với cùng kỳ năm 2018.

Các nguyên nhân chính khiến chuyến bay bị chậm chủ yếu là do máy bay về muộn với 13,863 nghìn chuyến chậm, và các hãng hàng không có tới với 5,5 nghìn chuyến bay cất cánh chậm, do trang thiết bị tại cảng hàng không với 2,7 nghìn chuyến chậm. Ngoài ra còn có một số yếu tố nhỏ như thời tiết, quản lý điều hành bay.

Hà Phương (t/h)

;
Scroll