Cục Hàng không Việt Nam: Mở rộng chứ không phải xây sân bay Nội Bài 2

(Kinhdoanhnet) - Đại diện Cục Hàng không cho hay, thông tin xây dựng sân bay Nội Bài 2 là chưa chính xác. Theo quy hoạch phát triển vận tải hàng không, thực tế chỉ là mở rộng sân bay Nội Bài về phía bên kia đường Võ Nguyên Giáp với quy mô tương đương sân bay Nội Bài hiện tại.

Chiều 1/6, trao đổi với Zing.vn, ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay, thông tin xây dựng sân bay Nội Bài 2 là chưa chính xác. Theo quy hoạch phát triển vận tải hàng không, thực tế chỉ là mở rộng sân bay Nội Bài về phía bên kia đường Võ Nguyên Giáp với quy mô tương đương sân bay Nội Bài hiện tại.

Cục Hàng không Việt Nam: Mở rộng chứ không phải xây sân bay Nội Bài 2 - Ảnh 1
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Đại diện Cục Hàng không cho biết, việc mở rộng sân bay Nội Bài đã được quy hoạch từ 8 năm trước, tới năm 2030 diện tích Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài sẽ là 1.500 ha.

Theo quy hoạch của Chính phủ được phê duyệt, các hạng mục xây dựng mới gồm đường cất hạ cánh số 2A song song và cách đường cất hạ cánh 1B hiện nay 1,7 km về phía nam; ga hành khách T3, T4 với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm nâng tổng công suất cụm cảng lên 50 triệu hành khách; ga hàng hóa, sân đỗ máy bay, xe tải...

Tuy nhiên qua nghiên cứu, phương án này gặp nhiều khó khăn, kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn, ước tính khoảng 75.987 tỉ đồng gồm: chi phí xây dựng đường cất hạ cánh số 3, đường lăn, sân đỗ máy bay và thiết bị phục vụ khai thác 6.000 tỉ đồng; chi phí GPMB 40.790 tỉ đồng; chi phí xây dựng nhà ga 12.000 tỉ đồng; chi phí xây dựng đường lăn Bắc Nam 2.000 tỉ đồng; chi phí khác và dự phòng (25%) 15.197 tỉ đồng.

Cục Hàng không đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài theo hướng mở rộng sân bay về phía bắc, dự kiến hoàn thành khảo sát, lập hồ sơ quy hoạch trong quý 4 năm nay. 

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Bộ Giao thông sẽ họp bàn nghiên cứu kỹ từng phương án, sau đó sẽ trình Chính Phủ phê duyệt trong năm nay. Đây sẽ là tiền đề để lập dự án đầu tư xây dựng mở rộng trong bối cảnh sân bay Nội Bài cần được nâng công suất. 

Mai Trang (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục