Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội

(Kinhdoanhnet) - Sở giao thông Hà Nội đặt lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày từ năm 2021.

Chiều 19/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đang xin ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức nghề nghiệp, chuyên gia và các đơn vị liên quan, để xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.

Đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội  - Ảnh 1
Hà Nội đề xuất cấm xe máy ngoại tỉnh từ năm 2021. Ảnh minh họa

 

Theo đó, lộ trình hạn chế xe máy trong khu vực nội đô  được Sở GTVT Hà Nội chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện từ năm 2020, sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết, năm 2021, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hằng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ. 

Giai đoạn 2, thực hiện từ năm 2023, sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ. Giai đoạn 3, đến năm 2025, sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. 

Đề án cũng đưa ra kế hoạch sẽ hạn chế ôtô cá nhân theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực và tại một số khu vực trung tâm cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí.

Để hạn chế được phương tiện cá nhân, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra lộ trình cụ thể phát triển vận tải hành khách công cộng. Đến năm 2020, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 25% tương đương 5,78 triệu chuyến đi/ngày đêm; vận tải cá nhân đáp ứng 75% tương ứng 17,35 triệu chuyến đi/ngày đêm.

Sở Giao thông đặt lộ trình phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020, đầu tư mới 500-550 xe buýt mỗi năm (gồm cả mini buýt). 

Mạng lưới xe buýt nhanh BRT đến năm 2020 sẽ có 3 tuyến là Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 14km; tuyến đi theo vành đai 3 Mai Dịch - Dương Xá dài 25km; tuyến đi theo vành đai 2,5 và quốc lộ 5 kéo dài 54km.

Đường sắt đô thị sẽ hoàn thành 5 tuyến, gồm tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông; tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; tuyến số 5 đoạn Văn Cao – vành đai 4.

Mai Anh (TH theo Tiền phong, Vnexpress)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục