Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chỉ đạo khẩn từ Thứ trưởng bộ GTVT

(Kinhdoanhnet) - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ và dự kiến sẽ lùi thời gian hoàn thành vào tháng 3/2016.

Sáng 21/4, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ 12 nhà ga, công tác lao dầm dọc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Vụ tham mưu, Cục QLXD và CLCTGT, Ban QLDA Đường sắt, Sở GTVT Hà Nội, đại diện Tổng thầu dự án (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc).

Theo Ban QLDA Đường sắt, kể từ cuộc họp đầu tháng 4 đến nay, dự án hầu như dậm chân tại chỗ, công tác lao dầm chưa thể triển khai, khó có khả năng hoàn thành 12 nhà ga như tiến độ.

Thứ trưởng bộ GTVT sẽ trực tiếp kiểm tra quá trình lao dầm dọc đầu tiên của dự án đường sắt Cắt Linh - Hà Đông
Thứ trưởng bộ GTVT sẽ trực tiếp kiểm tra quá trình lao dầm dọc đầu tiên của dự án đường sắt Cắt Linh - Hà Đông

Hiện mới chỉ có 7/12 nhà ga hoàn thành phần thi công kết cấu phần dưới và bắt đầu thi công kết cấu phần trên, 5/12 ga đang thi công kết phần dưới. Thêm vào đó, phần lớn các hợp đồng giữa tổng thầu và nhà thầu phụ đã hết hiệu lực, tuy nhiên đến thời điểm này tổng thầu vẫn chưa triển khai việc ký hợp đồng lại với các nhà thầu phụ.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, Dự án đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh là một trong những dự án nhận được nhiều sự quan tâm của người dân cả nước, đặc biệt là người dân Thủ đô. Tuy nhiên, thời gian qua mặc dù có sự chỉ đạo hết sức quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, sự quan tâm và tạo điều kiện của chính quyền và nhân dân Thành phố Hà Nội, nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm. Thay mặt Bộ trưởng Bộ GTVT, Thứ trưởng phê bình Tổng thầu dự án đã không chấp hành các quyết định của Bộ về triển khai dự án này một cách có hiệu quả. Đề nghị Tổng thầu nghiêm túc thực hiện theo đúng các hợp đồng đã ký kết. Thứ trưởng cũng phê bình Ban QLDA Đường sắt chưa thực sự bám sát để giải quyết các vấn đề của dự án dẫn đến Dự án triển khai rất chậm, nhiều điểm thi công không có người thi công. Thứ trưởng cho rằng nếu với cách quản lý, chỉ đạo như thế này đến 2017 Dự án cũng không hoàn thành.

Để giải quyết các vướng mắc của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo: giao Vụ Hợp tác quốc tế mời ông Mã Giang Kiềm, Tổng giám đốc Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sang làm việc với lãnh đạo Bộ về toàn bộ dự án trước ngày 15/5. 

Thứ trưởng yêu cầu trước 1/5/2015 phải hoàn tất việc ký hợp đồng với các nhà thầu phụ thi công các nhà ga, riêng nhà ga Cát Linh có điều kiện phức tạp hơn thì phải hoàn thành ký hợp đồng trước 7/5. Đối với khoản nợ của Tổng thầu với các nhà thầu phụ, Thứ trưởng yêu cầu trước 30/4 phải hòan thành khoản giải ngân 2/3 số tiền nợ. Thứ trưởng một lần nữa khẳng định sẽ kiểm tra quá trình lao dầm dọc đầu tiên của Dự án vào ngày 15/5.

Bộ GTVT quyết định sẽ tổ chức giao ban hàng tuần nhằm giải quyết kịp thời cũng như làm rõ trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan dự án như vốn, tiến độ, chất lượng công trình, sự phối kết hợp giữa các bên

Bắt đầu từ ngày mai, 22-4, các nhà thầu thi công các ga sẽ tiếp tục tiến hành dự án mà không cần chờ hoàn thành ký kết hợp đồng.

Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Giao thông Vận tải vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ và dự kiến sẽ lùi thời gian hoàn thành vào tháng 3/2016.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông là dự án gây lùm xùm trong thời gian qua với việc đội vốn từ 550 triệu USD lên 868,06 triệu USD và chậm tiến độ gần 2 năm so với hợp đồng. Dự án này cũng gây bức xúc dư luận khi liên tục xảy ra 2 vụ tai nạn do rơi sắt thép, sập giàn giáo trên công trường làm chết 1 người và bị thương nhiều người đi đường hồi cuối năm 2014.

Khánh An (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục