Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

(Kinhdoanhnet) - Việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án cần phải kết hợp với yếu tố đảm bảo an toàn lao động và an toàn cho người dân.

Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) Lê Kim Thành cho biết: phía Ban quản lý vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, về việc thực hiện các cam kết bảo đảm an toàn, chất lượng, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Văn bản nêu rõ, dù Ban Quản lý dự án đường sắt đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở và ban hành các văn bản cảnh cáo nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện. Trong quá trình thi công vẫn còn để xảy ra tình trạng nguy cơ gây mất an toàn.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông

Nguyên nhân chính là do Tổng thầu còn lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác kiểm tra, kiểm soát và hiện lực lượng kiểm soát thi công mỏng, năng lực yếu kém, phó mặc cho các đơn vị thầu phụ tự thực hiện.

Đồng thời, các cam kết của Tổng thầu đều không được thực hiện xong, đặc biệt là một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án như hạng mục 7 nhà ga đang thi công kết cấu phần trên do chậm trễ trong việc lập phương án chỉnh sửa hệ đà giáo thi công sau khi xảy ra sự cố; công tác đúc và lao lắp dầm chậm trễ trong công tác lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà thầy phụ; xử lý nền đất yếu khi Depot chậm, vướng mắc với thầu phụ...

Văn bản nêu rõ trong quá trình thực hiện dự án, tổng thầu đã để xảy ra rất nhiều tồn tại như: tiến độ thi công, tiến độ hoàn thành thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật đều rất chậm. Đặc biệt đã để xảy ra 2 sự cố mất an toàn gây thiệt hại về người và tài sản trong thời gian rất ngắn.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng có văn bản chỉ đạo Ban quản lý đường sắt (Bộ GT- VT) có trách nhiệm cung cấp kịp thời, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến thiết kế cầu thang cho Sở Xây dựng. Đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công, thi công chất lượng và hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn tuyệt đối. Khi thi công công trình phải có đầy đủ hệ thống biến báo hiệu, rào chắn, cử người gác thường xuyên, chỉ cho phép người có trách nhiệm vào khu vực thi công, thi công đúng giấy phép và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả do nguyên nhân thi công gây ra.

Dự án đường sắt là tuyến đường sắt trọng điểm quốc gia, thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội với chiều dài 13km.

Dự án này, được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC với vốn đầu tư khoảng 868,04 triệu USD (tương đương 18.001 tỉ đồng). Theo cam kết với TP Hà Nội, quý I/2015 sẽ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Thời gian còn rất ngắn, trong khi đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội được xây dựng và khai thác.

Đức Hoan (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục