Khách hàng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại VietABank

Trong đơn kêu cứu gửi Báo Thanh tra, ông Đặng Nghĩa Toàn, trú tại Tây Hồ, Hà Nội cho biết: Ngày 5/7/2018, ông Toàn có gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) - Chi nhánh Hà Nội số tiền là 20 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Đông Đô với lãi suất 5,5%/năm.

Khách hàng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại VietABank - Ảnh 1
Trụ sở VietABank chi nhánh Đông Đô

 

Ông Toàn được ngân hàng cấp 1 sổ tiết kiệm số 1962471 mang tên Đặng Nghĩa Toàn.

Ngày 12/12/2018, khi đến trụ sở VietABank tại địa chỉ số 34A-34B Hàn Thuyên, Hà Nội để yêu cầu rút tiền từ sổ tiết kiệm thì được ông Trần Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc VietABank thông báo rằng sổ tiết kiệm của mình đã bị ngân hàng phong tỏa do ông Toàn đã ký kết Hợp đồng vay vốn vào ngày 5/11/2018 và sử dụng sổ tiết kiệm để cầm cố theo hợp đồng vay vốn nêu trên nên ngân hàng đã tất toán sổ tiết kiệm vào ngày 5/12/2018.

Quá trình làm việc với đại diện VietABank ngày 12/12/2018, ông Toàn khẳng định rằng không hề ký bất cứ hợp đồng vay vốn nào cũng như không có việc cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn tại VietABank. Đồng thời, yêu cầu phía ngân hàng xác minh, giám định chữ ký của mình trên các hợp đồng vay vốn và hợp đồng cầm cố và trình báo sự việc nêu trên đến cơ quan công an để được giải quyết.

Tại buổi làm việc này, VietABank cam kết rằng trong vòng 15 ngày kể từ ngày 12/12/2018, nếu “hồ sơ vay tiền của ông Toàn không phải chữ ký của ông Toàn thì VietABank thực hiện theo pháp luật để giải tỏa và trả lại sổ tiết kiệm cho ông Toàn”.

Khách hàng “bốc hơi” hàng chục tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại VietABank - Ảnh 2
Biên bản làm việc của VietABank với ông Toàn


Ngày 27/12/2018, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an thành phố Hà Nội đã có Thông báo kết luận giám định số 03 gửi đến ông Toàn và phía VietABank thông báo chữ ký, chữ viết trên hồ sơ vay vốn, cầm cố sổ tiết kiệm là giả mạo, cụ thể: “Chữ ký, chữ viết dòng họ tên Đặng Nghĩa Toàn trên Đề nghị vay vốn… không phải là chữ ký, chữ viết của ông Đặng Nghĩa Toàn”.

Ngày 28/12/2018 (đúng thời hạn 15 ngày theo cam kết VietABank tại Biên bản làm việc ngày 12/12), ông Toàn đã mang theo Thông báo kết luận giám định của Cơ quan Công an đến VietABank để yêu cầu làm việc thì được ông Trần Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc trả lời bằng miệng rằng không thể quyết định trả lại sổ tiết kiệm như cam kết và từ chối làm việc với ông Toàn. Ông Toàn đã yêu cầu được làm việc với lãnh đạo cao hơn của VietABank để giải quyết vụ việc nhưng VietABank không tiếp mà còn đưa 20 bảo vệ có trang bị súng và dùi cui ra ngăn cản, không cho ông Toàn vào để gặp mặt và làm việc.

Ông Toàn cho biết rất bức xúc vì thái độ thờ ơ, phủi trách nhiệm, ngang nhiên coi thường pháp luật, chiếm dụng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nên làm đơn tố cáo VietABank đã cố tình không trả sổ tiết kiệm theo cam kết đã ký ngày 12/12/2018 tới Cơ quan ANĐT TP Hà Nội.

Tiếp đó, ngày 12/02/2019, ông Toàn nhận được Thông báo kết luận giám định số 05 đề ngày 30/01/2019 của Cơ quan ANĐT – Công an TP Hà Nội kết luận: “Chữ ký, chữ viết dòng họ tên Đặng Nghĩa Toàn trên các tài liệu từ A21 đến A37 không phải là chữ ký, chữ viết của Đặng Nghĩa Toàn”.

Như vậy, có đủ căn cứ để khẳng định ông Toàn không phải là người ký hồ sơ cầm cố, thế chấp vay vốn tại VietABank và cũng không liên quan đến việc một số đối tượng giả mạo ông Toàn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Nghĩa Toàn bức xúc: “Tôi đã liên tục có văn bản đề nghị được làm việc người có thẩm quyền quyết định tại ngân hàng là ông Phương Hữu Việt - Chủ tịch HĐQT VietABank hoặc ông Nguyễn Văn Hảo - Tổng Giám đốc VietABank để làm việc, giải quyết đối với số tiền gửi của tôi tại VietABank. Tuy nhiên, lãnh đạo có thẩm quyền cao nhất của VietABank liên tục đùn đẩy trách nhiệm và trốn tránh, không chịu làm việc”.

Luật sư Đường Ngọc Hân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cho rằng: Lý do VietABank phong tỏa tiền gửi của ông Toàn là vì ông Toàn đã ký vay tiền của VietABank và đã cầm cố sổ tiết kiệm của chính ông Toàn. Nhưng ông Toàn đã nhiều lần khẳng định tại VietABank rằng không ký bất cứ giấy tờ, tài liệu cầm cố thế chấp nào để vay vốn tại VietABank. Cơ quan ANĐT, Công an TP Hà Nội cũng đã có 2 Thông báo kết luận giám định số 03 và số 05 khẳng định chữ ký, chữ viết trên hồ sơ cầm cố, thế chấp và vay vốn tại VietABank không phải do ông Toàn ký, viết ra. Vì vậy, ứng xử của VietABank là không đúng với quy định pháp luật, không đúng với chính tôn chỉ, cam kết của VietABank và xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Toàn. Cách hành xử này cần phải được Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước làm rõ và xử lý.

Để thông tin khách quan về vụ việc, Báo Thanh tra đã có Công văn gửi Tổng Giám đốc VietABank đề nghị cung cấp thông tin. Tuy nhiên, đến nay, đã quá thời gian chúng tôi đề nghị, VietABank không hề hồi đáp.

Vì sao VietABank có hành xử kỳ lạ nói trên? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới./.

Khi nào thì ngân hàng được phong tỏa tài khoản của khách hàng?
Theo quy định tại Khoản 1, Điều 17, Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thì VietABank chỉ được phong tỏa tài khoản trong các trường hợp:

1)Có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

2) Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện thấy có nhầm lẫn, sai sót khi ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền, số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;”

3) Có thông báo bằng văn bản của một trong các chủ tài khoản về việc phát sinh tranh chấp về tài khoản thanh toán chung giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

 

 

Theo Thanh tra

 

 

 


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục