Kiểm tra tổng thể "sức khỏe" sân bay Tân Sơn Nhất

(Kinhdoanhnet) - Sau hàng loạt những "tai tiếng" gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra toàn diện "sức khỏe" sân bay Tân Sơn Nhất nhằm có giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế này.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi họp đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thực trạng 

Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không cho biết, sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn quá tải; cơ sở hạ tầng hiện có chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng hành khách (năm 2014, sản lượng hành khách qua cảng là trên 22 triệu và dự kiến năm 2015 sẽ đạt khoảng 26 triệu). Sân bay hẹp tạo không gian chật hẹp, bức bối cho hành khách trong các giờ cao điểm; mặt bằng hạn chế nên không có vị trí và không gian để bố trí buồng ngủ tại sân bay.

 

Kiểm tra tổng thể "sức khỏe" sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1
Sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn quá tải

 

Ngoài ra, cảng hàng không này đang trải qua quá trình cải tạo, mở rộng như các dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách quốc nội, mở rộng và xây dựng mới các vị trí đỗ tàu bay…, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác phục vụ hành khách. Tình trạng ùn tắc trên đường lăn khiến máy bay chậm cất, hạ cánh cũng như ùn tắc khi làm thủ tục hàng không.

Chất lượng dịch vụ Wi-Fi còn chưa đáp ứng được yêu cầu khi số người truy cập cùng một thời điểm cao; chất lượng vệ sinh, đặc biệt là nhà vệ sinh công cộng mặc dù đã được cải thiện, thuê dịch vụ của đơn vị chuyên nghiệp nhưng việc lau dọn các khu vực vệ sinh công cộng, nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chưa có biển chỉ dẫn hoặc chỉ dẫn chưa cụ thể về hệ thống nhà hàng, dẫn đến việc người dân và hành khách không biết hoặc không thuận tiện trong tìm và sử dụng, lựa chọn nhà hàng tại sân bay; thái độ phục vụ của một bộ phận nhân viên hàng không còn hạn chế, đặc biệt là trong các giai đoạn cao điểm; chưa quyết liệt triển khai các biện pháp chống trộm cắp tại sân bay trong thời gian dài…

Về vấn đề vệ sinh, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất chọn nhà cung cấp chuyên nghiệp bên ngoài và đã cải thiện chất lượng so với trước. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, lượng khách đông nên có khi xảy ra cảnh chờ đợi, vệ sinh chưa sạch.

Thậm chí, vào đêm 22/10, tại sảnh đi và đến của ga quốc nội có hàng chục điểm dột nước.

Nhiều lao công dùng xô hứng, nhưng vẫn không kịp khiến nước đọng, phải lau chùi liên tục. Tại các điểm dột này, nhân viên sân bay đặt biển cảnh báo trơn trượt để hành khách tránh.

Kiểm tra tổng thể "sức khỏe" sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2
Dịch vụ đón taxi sân bay cũng bị hành khách phàn nàn

Tại khu vực khách đón taxi xảy ra tình trạng chen lấn vì nhiều người đứng trú mưa, giao thông khá lộn xộn và di chuyển chậm.Bên cạnh đó, khu vực nhà giữ xe sân bay cũng ngập khoảng 10 cm và mất gần 1 giờ nước mới rút.

Giải pháp

Theo ông Thanh, để nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, cảng hàng không đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ Wi-Fi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; phân luồng tuyến xe hợp lý; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi.

Kiểm tra tổng thể "sức khỏe" sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 3
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được kiểm tra toàn diện

Sắp tới, cảng hàng không tiếp tục phối hợp với hải quan, xuất nhập cảnh trong việc chống tham nhũng; cải thiện thái độ phục vụ; triển khai quy trình soi chiếu chung giữa hải quan và an ninh hàng không; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm về công tác bảo đảm chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay...

Theo đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã đồng ý với việc thành lập Tổ công tác liên ngành để rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng của từng công đoạn từ mặt đất đến trên bầu trời, từ trong đến ngoài sân bay...

"Chúng ta phải xác định sân bay Tân Sơn Nhất là hình ảnh của đất nước, của TP HCM, của ngành giao thông vận tải chứ không của riêng ai cả. Chúng ta phải có trách nhiệm xây dựng hình ảnh đó ngày một tốt hơn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu các cơ quan rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, chiến lược cảng hàng không, để từ đó có định hướng phát triển cho phù hợp. Bộ Giao thông cũng đề nghị Bộ Công an cho phép thành lập Đồn Công an sân bay Tân Sơn Nhất.

Mai Anh (TH theo VNE, Pháp luật TPHCM)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục