Người tiêu dùng phản ứng gì trước quảng cáo của Coca - Cola trái với thuần phong mỹ tục?

Cục Văn hóa cơ sở cho rằng Coca-Cola Việt Nam quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" là hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trước thông tin này, người tiêu dùng Việt đã có nhiều ý kiến trái chiều, nhất là sau khi bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở chính thức lên tiếng...

Chiều 28/6, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết vừa có công văn gửi các Sở VH,TT&DL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Theo đơn vị này, hiện, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam". "Việc sử dụng cụm từ nêu trên trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam", Cục Văn hóa cơ sở khẳng định.

Nhà chức trách cũng cho rằng nội dung quảng cáo "Mở lon Việt Nam" không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Để kịp thời xử lý và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo nêu trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VHTTDL, Sở VHTT: Kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam"; yêu cầu tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo… đối với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn.

"Đối với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác trên địa bàn: Kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên; Tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có)", văn bản nêu rõ.

Người tiêu dùng phản ứng gì trước quảng cáo của Coca - Cola trái với thuần phong mỹ tục? - Ảnh 1

Thế nào là giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt?

Ngày 29/6, trả lời báo chí liên quan đến việc gắn chữ “lon” trong quảng cáo của Coca- Cola, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho rằng việc ra văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola là thể hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục.

Trước đó, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo không rõ nội dung của thương hiệu Coca- Cola, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã ban hành 03 văn bản: văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; văn bản số 410/VHCS-QLHĐQC gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Truyền hình, Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn bản số 411/VHCS-QLHĐQC gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.

Bà Ninh Thị Thu Hương khẳng định: “Trước khi ký 03 văn bản chấn chỉnh nội dung này, Cục Văn hóa cơ sở đã nghiên cứu kỹ nội dung cụm từ “Mở lon Việt Nam” trong sản phẩm quảng cáo của Coca- Cola. Trước hết phải khẳng định, cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói “lon” thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ “lon” không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm”.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho biết: “Cụm từ Mở lon Việt Nam gắn với nhau thể hiện trên bảng quảng cáo lớn ngoài trời thì về văn hóa và luật pháp chúng tôi thấy không ổn. Không ổn ở điểm là nếu luật pháp thì nếu để cụm từ như vậy thì không rõ ràng về sản phẩm. Mở lon Coca tại Việt Nam, hoặc chương trình mở lon Coca trong chiến dịch tại Việt Nam thì nó lại rõ. Bởi vì mở lon gì, lon Coca hay lon nước ngọt, hay là lon gì. Vì nguyên tắc là anh phải nói rõ sản phẩm quảng cáo là gì trên thông điệp của anh, thì anh lại ghi mỗi cụm từ như vậy thôi. Cái đấy là anh đã vi phạm luật quảng cáo rồi. Anh không nêu rõ sản phẩm quảng cáo một cách rõ ràng để người tiêu dùng nhận được thông điệp cụ thể về sản phẩm của anh”.

Bà Hương cũng cho rằng: “Cụm từ "lon Việt Nam" trong cụm từ “mở lon Việt Nam” là không có nghĩa. Trong tiếng Việt không có từ lon Việt Nam. Chưa kể bản thân chữ lon đặt cạnh cái khác là rất phản cảm và thiếu văn hóa, thiếu thẩm mỹ. Ví dụ như có thể thêm mũ thêm rất nhiều thứ. Nó mà ở các phương tiện quảng cáo ngoài trời, có nhiều tình huống có thể thêm mũ thêm dấu vào từ đó. Vì vậy nó rất là rất khủng khiếp nếu chữ đó nó chềnh ềnh ra trên biển quảng cáo ngoài trời”.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nói rõ, việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy.

Theo bà Hương, là cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở không cấm quảng cáo của Coca- Cola. Tuy nhiên để đảm bảo thông tin quảng cáo rõ ràng, đầy đủ, doanh nghiệp này cần phải sửa, thêm chữ cho rõ ràng thông điệp, nội dung muốn quảng cáo.

Bà Ninh Thị Thu Hương khẳng định: "Chúng tôi cũng chia sẻ với một doanh nghiệp nước ngoài khi họ đã vô ý xây dựng một slogan quảng cáo không đảm bảo sự trong sáng trong sử dụng tiếng Việt, chưa tìm hiểu cũng như được tư vấn kỹ càng, phù hợp về từ ngữ, văn phong trong văn hóa Việt…".

Được biết, Coca - Cola Việt Nam đã sửa câu "Mở lon Việt Nam" theo yêu cầu của cơ quan quản lý, nhưng không thể dùng các từ khác như "chai" hay "hộp" thay cho "lon". Theo đó, slogan của chiến dịch quảng cáo này đã được sửa thành "Mở lon trúng vàng". Ở những nơi hiển thị dòng quảng cáo cũ mà không sửa được thì công ty cho gỡ bỏ.

Trước quyết định của Cục văn hóa cơ sở, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này.

Người tiêu dùng phản ứng gì trước quảng cáo của Coca - Cola trái với thuần phong mỹ tục? - Ảnh 2
Người tiêu dùng phản ứng gì trước quảng cáo của Coca - Cola trái với thuần phong mỹ tục? - Ảnh 3
Nhiều người đồng tình với quyết định của Cục văn hóa cơ sở cho rằng quảng cáo của Coca Cola là thiếu thẩm mỹ . Ảnh chụp màn hình.

Nhiều người đồng tình với quyết định của Cục văn hóa cơ sở cho rằng quảng cáo của Coca Cola là thiếu thẩm mỹ . Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, sau khi văn bản chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của nhãn hàng Coca-Cola do Cục Văn hóa cơ sở ban hành, một số ý kiến phản ứng cho rằng Bộ VH-TT&DL “đang làm to chuyện”?

Người tiêu dùng phản ứng gì trước quảng cáo của Coca - Cola trái với thuần phong mỹ tục? - Ảnh 4
Người tiêu dùng phản ứng gì trước quảng cáo của Coca - Cola trái với thuần phong mỹ tục? - Ảnh 5
Một số người lại cho rằng quảng cáo của Coca Cola không có gì sai thuần phong mỹ tục cả. Ảnh chụp màn hình.

Trước đó, Coca Cola từng bị khách hàng “tố” sản phẩm có hiện tượng phồng, nghi ngờ chất lượng có vấn đề. Vào năm 2016 Công ty TNHH nước giải khát Coca cola VN đã bị thanh tra Bộ Y tế xử phạt trên 443 triệu đồng do nhiều lỗi vi phạm, đồng thời bị buộc thu hồi lô sản phẩm vì chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố.

Ngoài ra, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến của người tiêu dùng băn khoăn về dòng chữ "Dành riêng cho thị trường Việt Nam. Không được xuất khẩu" xuất hiện trên bao bì của nhiều sản phẩm thuộc công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam. Dòng chữ này hiện được in trên bao bì của lon cũng như chai nhựa một số sản phẩm như Coca-Cola, Fanta, Sprite.

Trong khi đó, nhiều sản phẩm của các thương hiệu nước giải khát khác trên thị trường cạnh tranh với Coca-Cola hay chính dòng sản phẩm nước đóng chai Dasani, nước tăng lực Aquarius của công ty này không hề xuất hiện thông tin "không được xuất khẩu".

Hà Phương

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục