P. Vĩnh Hưng: Hàng loạt bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại?

Các nhà hàng, quán bia, bãi rửa xe và hàng chục bãi trông giữ xe không phép, sai phép tại phố Tân Khai, phường Vĩnh Hưng, sau khi bị lập biên bản vẫn ngang nhiên hoạt động.

Trên địa bàn phường Vĩnh Hưng xuất hiện hàng loạt bãi xe không phép diễn ra công khai. Các bãi xe này nằm trên đất nông nghiệp, có nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy; gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, thu giá cao so với quy định của thành phố Hà Nội. Điều đáng nói ở đây là các bãi xe này đang có dấu hiệu trốn thuế.
P. Vĩnh Hưng: Hàng loạt bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại? - Ảnh 1


P. Vĩnh Hưng: Hàng loạt bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại? - Ảnh 2
 

Ông Nguyễn Tiến Phong - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng thừa nhận: Trên địa bàn phường, tại ngõ 107 đường Lĩnh Nam (nay là phố Tân Khai, chưa gắn biển), có hơn 20 bãi xe không phép, nhưng đến thời điểm này phường đã xử lý còn 18 bãi xe không phép đang hoạt động.

Thời điểm 2012 - 2015 trước đây có một lối vào, tại đây có cái mương, thành phố triển khai dự án thoát nước giai đoạn 2, nguồn vốn vay ODA của Nhật, để làm 2 con đường ven, sau đó thông lên cống hóa, bây giờ là phố Dương Văn Bé, thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Ngày xưa đây là một cánh đồng của bà con, quá trình làm dự án xong thì khu vực đất nông nghiệp của các hộ dân không còn canh tác được nữa vì không có kênh tưới tiêu.

Thời điểm năm 2015 bắt đầu hoàn thành dự án, trong thành phố người ta đi đổ trộm phế thải rất nhiều, phường đã quây tôn lại. Thời điểm người dân đổ phế thải nhiều nhất là vào ban đêm, có những lúc phường phát hiện được hơn 20 xe đổ trộm phế thải, người ta đổ hết lên ruộng rau của bà con, phường đã có quyết định rào tôn để trống đổ phế thải…

Những khu vực này về sau, bà con san gạt, dựng những ki-ốt để kinh doanh. Phường đã ra vận động dỡ bỏ, không cho làm, vì đất này là đất nông nghiệp không được phép làm công trình nào trên đấy cả, giờ đi qua thấy quán lẩu rầm rộ, chứ trước kia buồn thiu buồn thắt. Trước kia, con đường làng đi vào là một cái bờ, sau một thời gian hoang hóa, chúng tôi không cho làm gì nữa, bắt đầu bà con cho thuê lại đất ấy, những đối tượng xã hội mở bãi xe…

Năm 2018, phường đã 2-3 lần ra quân dẹp bỏ tất cả, các đối tượng thuê lại bỏ đi vì phường cấm trông xe, 2-3 ngày xe không về được. Xe ô tô mình gửi thì mình phải cho về chứ, mình cấm như thế thì họ hủy hợp đồng, họ đòi tiền chủ bãi xe để họ chuyển đi chỗ khác họ gửi xe. Chính quyền cấm không cho gửi nữa, những đối tượng thuê lỗ, người ta bỏ đi, sau đó tình trạng tái phạm vẫn lén lút diễn ra.

Thời điểm vừa rồi lượng xe tăng lên, phường phối hợp với Đội Thanh tra giao thông quận tiến hành lập biên bản, hồ sơ xử phạt tất cả toàn bộ các bãi, đã báo cáo quận danh sách các bãi xe khu vực này. Về phía quận cũng chỉ đạo tháng 5 này phường rà soát, đề xuất những điểm cấp phép tạm, điểm nào không đủ điều kiện về an toàn giao thông, an ninh trật tự, phường báo cáo lên quận giao cho Công an quận, Thanh tra giao thông, Công an phường kiên quyết xử lý là đóng cửa.

Đất nông nghiệp của các hộ dân trước năm 2018, phường đã định dùng phương án đóng cọc bê tông để không cho xe đi vào được. Nhưng cơ bản đất là của người dân, phường ra đóng cọc họ phản đối, rất nhiều các hộ ra phản đối, họ cũng có nhiều kiểu đối phó, nên phường gặp rất nhiều khó khăn.

Trên địa bàn phường Vĩnh Hưng hiện tại, dân số có khoảng 36 nghìn người, nhu cầu đỗ xe ô tô có khoảng 2 nghìn phương tiện, trong khi đó thành phố chưa đầu tư một bãi xe nào trên địa bàn phường. Các doanh nghiệp chưa xã hội hóa đầu tư một bãi nào. Đặc thù của phường Vĩnh Hưng là ngõ nhỏ, ô tô của bà con không mang về nhà được, người ta thường gửi ở các bãi xe, xong người ta đi xe máy về nhà.

Cuối năm 2018, phường tổ chức ra quân giải tỏa, xe cộ để đầy lòng đường, đầy các tuyến đường..., gây mất trật tự an ninh, mất mỹ quan. Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng đã ký 2-3 lần Công văn gửi lên quận đề xuất quận Hoàng Mai, xin ý kiến UBND thành phố chủ trương cấp giấy phép tạm cho các bãi xe, vì đất nông nghiệp không đủ điều kiện xin cấp giấy phép chính thức của Sở Giao thông vận tải mà chỉ đủ điều kiện cấp giấy phép tạm thời 3 tháng đến 6 tháng. Việc này chúng tôi cũng đã báo cáo tại thời điểm giao ban quý 1 năm 2019.

Trong tháng 4, các phường rà soát, hiện tại phường cũng đang thực hiện theo chỉ đạo của quận, quận chỉ đạo xử lý các bãi xe trên địa bàn toàn quận Hoàng Mai có khoảng 270 bãi, tương đối nhiều.

Ông Nguyễn Tiến Phong - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng thừa nhận việc quản lý bãi xe không phép trên địa bàn phường là không xuể. Phải nói là rất khó khăn cho cơ sở. Đất nông nghiệp của dân bây giờ thì không trồng được cái gì cả, trồng được thì cũng bị chuột phá hết, không có nước để tưới. Hiện nay, 100% các bãi xe phường Vĩnh Hưng đều đã bị phạt.

Để có thông tin trả lời bạn đọc, phóng viên đề nghị phường cung cấp hồ sơ về hàng loạt bãi xe không phép mà phường đã lập biên bản và đã xử phạt như thế nào thì ông Phong không cung cấp được. Ông Phong yêu cầu phóng viên lên Đội Thanh tra giao thông của quận để nắm bắt và nói rằng: “Việc này thuộc thẩm quyền của Thanh tra giao thông quận”.

Sử dụng trên diện tích đất nông nghiệp rộng hàng trăm mét vuông với mức giá thu từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng đối với xe ô tô gửi theo tháng, chưa kể các khoản thu từ dịch vụ rửa xe, sửa chữa bảo dưỡng… Điều đáng lo ngại là vấn đề gây mất an ninh trật tự, trông giữ xe trái phép, thiếu trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, lộn xộn, thu giá sai quy định, có dấu hiệu trốn thuế,… là thực trạng diễn ra từng ngày, từng giờ của các bãi gửi xe trên địa bàn phường Vĩnh Hưng.

Trước thực trạng trên, báo kính chuyển đến UBND thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai cần vào cuộc thanh tra, kiểm tra những vi phạm trên địa bàn phường Vĩnh Hưng để giải quyết và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

 

Kim Huệ - Báo GĐ&PL.

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục