Sẽ thu thuế bán hàng trên Facebook?

(Kinhdoanhnet) - Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM kiến nghị: "Hoạt động bán hàng qua facebook hầu như chưa thu được thuế. Đề nghị UBND Thành phố làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu".

Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP HCM với Cục Thuế Thành phố ngày 19/2, các cơ quan chức năng cho rằng, hiện nay ngành thuế chưa triển khai thu đủ ở một số ngành mới phát sinh, qua đó cho thấy công tác quản lý nhà nước chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế.

Sẽ thu thuế bán hàng trên Facebook? - Ảnh 1
TP HCM tính chuyện thu thuế bán hàng trên Facebook. Ảnh minh họa

Ông Phạm Thành Kiên - giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết trong ba năm gần đây thương mại điện tử phát triển rất mạnh. Số lượng website kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn hiện lên đến 80.000, trong đó một nửa là hoạt động ổn định trong hai năm.

Tuy nhiên việc kiểm soát nguồn thu rất khó khăn dù có thể xác định được địa điểm đặt website ở đâu. Ngoài ra, việc bán hàng trên Facebook nở rộ nhưng khó thu thuế.

“Đề nghị UBND TP làm việc với Facebook để có cơ chế hỗ trợ trong việc kiểm soát nguồn thu” - ông Kiên đề nghị.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể như dịch vụ ăn uống, bar… có doanh thu cao, theo ông Kiên thì nên lắp đặt phần mềm tính tiền có xuất hóa đơn cho khách hàng để quản lý thuế. 

Nếu sau khi báo cáo TP cho chủ trương thì Sở Công thương TP sẽ phối hợp với Cục Thuế TP, phòng kinh tế các quận, huyện triển khai lắp đặt.

Ngoài ra, hoạt động khuyến mãi cũng cần được phối hợp giám sát chặt chẽ. Bởi hiện nay, mỗi năm có khoảng 51.000 lượt khuyến mãi (nguyên tắc khuyến mãi không quá 50% giá bán) nhưng nhiều doanh nghiệp khuyến mãi vượt quy định và xuất hóa đơn đối với hàng khuyến mãi để hoàn thuế giá trị gia tăng trục lợi từ ngân sách. Hoạt động kinh doanh xăng dầu và hoạt động thu thuế thu nhập cá nhân các văn phòng đại diện nước ngoài tại TP HCM cũng cần sự phối hợp để thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế.

Ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, chỉ đạo Cục Thuế TP HCM tập trung chống thất thu trong lĩnh vực thương mại điện tử, gửi văn bản kiến nghị hoàn thiện thể chế chính sách phối kết hợp để kiểm tra hoạt động khuyến mãi trong kinh doanh thương mại.

Năm 2016, Cục Thuế TP HCM cho biết đã thanh tra, kiểm tra tại 20.233 doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt là 2.863 tỷ đồng, trong đó thanh tra 7 đơn vị thuộc Big C tại TP HCM thu được 4 tỷ đồng; riêng về chuyển nhượng của hệ thống Big C trên cả nước, số thuế thu được 1.914 tỷ đồng.

Mai Anh (TH theo Tuổi trẻ, Vnexpress)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục