Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không

(Kinhdoanhnet) - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.

Theo đó, Từ ngày 1/12/2014, khi chậm chuyến 15 phút trở lên, hãng hàng không có trách nhiệm xin lỗi hành khách và thông báo lý do của việc chậm chuyến, thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách...

Khi chuyến bay chậm từ 2 giờ, hãng hàng không phải phục vụ nước uống; chậm từ 3 giờ trở lên phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm trong ngày.

Khi delay từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h), hành khách được bố trí nơi nghỉ phù hợp. 

'Delay' 3 tiếng, hãng hàng không phải phục vụ ăn, nghỉ cho khách
"Delay" 3 tiếng, hãng hàng không phải phục vụ ăn, nghỉ cho khách


Khi máy bay chậm từ 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến 7h hôm sau), hãng hàng không phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp hoặc có giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.

Theo Thông tư, các hãng hàng không được miễn trừ việc thực hiện nghĩa vụ trên nếu máy bay bị chậm do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến chuyến bay hoặc nguy cơ an ninh.

Số liệu từ Cục Hàng không, tháng 8 vừa qua, các hãng đã thực hiện gần 15.000 chuyến bay, trong đó tỷ lệ chậm chuyến chiếm 13,8% (giảm 8% so với tháng 7); tỷ lệ hủy chuyến là 0,5% (giảm gần 1% so với tháng trước đó).

Cụ thể, hơn 2.000 chuyến bị chậm với các nguyên nhân như quản lý bay, trang thiết bị và dịch vụ hàng không, thời tiết… Đặc biệt, nguyên nhân máy bay về muộn chiếm hơn 60% (với 1.290 chuyến).

Thông tư quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không nhằm giải quyết tăng quyền lợi của hành khách và yêu cầu các hãng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời điểm tình trạng chậm, hủy chuyến bay còn khá phổ biến.


Thảo Miên 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục