Từ 1/7, tăng mức bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay

(Kinhdoanhnet) - Từ 1/7, mức bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay tăng khoảng 100.000 đồng/trường hợp so với quy định hiện hành tại quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27-2-2007 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT quy định việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Theo đó, kể từ ngày 1-7-2015 (ngày thông tư có hiệu lực), khi hủy chuyến bay hoặc chậm chuyến kéo dài (khởi hành muộn quá 4 giờ so với thời gian cất cánh dự kiến) thì hãng hàng không phải có trách nhiệm bồi thường cho hành khách tối thiểu theo các mức sau:

* Đối với chuyến bay nội địa: Chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km thì mức bồi thường là 200.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km thì mức bồi thường là 300.000 đồng và chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên thì mức bồi thường là 400.000 đồng.

Mức bồi thường này tăng khoảng 100.000 đồng/trường hợp so với quy định hiện hành tại quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT ngày 27-2-2007 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

* Đối với các chuyến bay quốc tế:

- Đường bay dưới 1.000 km: 25 USD/khách
- Đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km: 50 USD/khách
- Đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km: 80 USD/khách
- Đường bay trên 5.000 km: 150 USD/khách

Hãng hàng không không phải bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường họp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do sau đây:

Điều kiện thời tiết; nguy cơ an ninh; chuyến bay bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước; do vấn đề về y tế của hành khách (bị ổm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay); Tàu bay, chuyến bay bị phá hoại.

Ngoài ra, hãng hàng không cũng được miễn trừ bồi thường khi phải hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì các nguyên nhân: do xung đột vũ trang, đình công, sự cổ kỹ thuật…

Vé miễn cước, chứng từ bồi hoàn để sử dụng tiếp dịch vụ của người vận chuyển hoặc các dịch vụ miễn phí khác trong trường hợp hành khách chấp thuận.

Trong trường hợp hành khách không nhận được khoản bồi thường ứng trước không hoàn lại hoặc mức bồi thường ứng trước không hoàn lại chưa phù hợp với các quy định của Thông tư này, hành khách gửi văn bản đề nghị đến người vận chuyển trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày chuyến bay dự kiến cất cánh để yêu cầu người vận chuyển thực hiện nghĩa vụ. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được văn bản, người vận chuyển có nghĩa vụ trả lời bằng văn bản về việc thực hiện nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại theo quy định tại Thông tư này.

Tuyết Ánh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục