Từ chối 900 tỷ ODA, cảng Đà Nẵng vẫn cam kết đảm bảo đúng tiến độ

(Kinhdoanhnet) - Dù đã lên tiếng từ chối 900 tỷ ODA cho dự án cảng Tiên Sa II nhưng đại diện cảng Đà Nẵng vẫn tự tin khẳng định: "Chúng tôi lạc quan về khả năng tự huy động tài chính để dự án hoàn thành đúng tiến độ cam kết”.

Mới đây, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đã tuyên bố trước lãnh đạo thành phố rằng sẽ từ chối nguồn vốn ODA cho dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II đã gây ra bất ngờ lớn cho dư luận.

Bộ GTVT cũng đã ủng hộ để cảng tự huy động trên 1.000 tỉ đồng để đầu tư. Tuy nhiên, việc này đã gây mất lòng rất lớn và ảnh hưởng khá nghiêm trọng mối quan hệ giữa TP Đà Nẵng với JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật).

“Do đó, anh Sia phải có cam kết nếu không làm được cảng này mà để xảy ra bế tắc là anh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm chứ không phải anh cứ tính toán thiệt hơn. Chẳng ai cho anh vay được 1.000 tỉ đồng để làm hết nếu cuối cùng anh bỏ lại đó là không được. Cho nên tôi lưu ý cảng phải có trách nhiệm với TP. Nếu không làm được thì TP cũng “chết” luôn” - ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch TP) nhấn mạnh.

Từ chối 900 tỷ ODA, cảng Đà Nẵng vẫn cam kết đảm bảo đúng tiến độ
Từ chối 900 tỷ ODA, cảng Đà Nẵng vẫn cam kết đảm bảo đúng tiến độ

“Chúng tôi không hẳn là công ty mạnh về tài chính nhưng là đơn vị lành mạnh, cộng với khả năng phát triển khi nhiều năm liền tăng trưởng cao, vì vậy lạc quan về khả năng tự huy động tài chính để dự án hoàn thành đúng tiến độ cam kết”, ông Sia nói.

Theo Cục Hàng Hải Việt Nam, báo cáo mới nhất của doanh nghiệp khẳng định họ đã có được những cam kết về việc thu xếp đủ nguồn tiền cho dự án để công trình khởi công đúng kế hoạch vào quý IV năm nay và hoàn thành vào năm 2018.

Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ tiêu tốn gần 1.300 tỷ đồng. Trong khi đó, phương án đầu tư bằng vốn vay ODA Nhật Bản được liên danh tư vấn cảng biển hàng đầu tại Việt Nam là Portcoast – TEDI Port tính toán trong báo cáo cuối kỳ là hơn 2.160 tỷ, chỉ riêng cho phần xây lắp hạng mục chính.

 Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, Cảng Tiên Sa tuy do Công ty quản lý, nhưng vẫn là của Đà Nẵng, và sự tăng trưởng của Cảng cũng chính là sự tăng trưởng kinh tế của thành phố. Với tốc độ tăng trưởng mỗi năm từ 10-20% của Cảng như hiện nay, lượng hàng qua Cảng sẽ đạt 10 triệu tấn/năm chỉ trong vòng 5-6 năm nữa. Do vậy, Cảng Tiên Sa phải được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố.

Từng được nuôi dưỡng bằng “bẫu sữa” ODA hơn 10 năm trước, đại diện công ty cho hay không thể phủ nhận những đóng góp to lớn từ nguồn vốn này, nhất là thời kỳ doanh nghiệp còn gian khó. Chính dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn một cũng được hưởng lợi từ nguồn tài trợ nước ngoài.

Tú Anh (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục