Vấn nạn "taxi dù" ở sân bay Nội Bài

(Kinhdoanhnet) - Một lượng lớn taxi dù, xe không mào, không logo cùng đội ngũ “cò mồi” dẫn đến việc chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự đang trở thành một vấn nạn gây mất hình ảnh của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo quy định tại sân bay Nội Bài, doanh nghiệp taxi vào hoạt động đón/trả khách tại sân bay phải có tối thiểu 100 xe, phải đăng ký biển số xe cụ thể và được cấp một thẻ ra vào sân bay. Mỗi xe taxi phải đóng 1,092 triệu đồng/tháng tiền phí ra vào. Thế nhưng nạn taxi “dù” vẫn hoành hành, mà nghi vấn là có sự móc nối giữa “cò” với người biết được thông tin về hành khách đi máy bay (phòng vé), dẫn đến việc chèo kéo khách, gây mất an ninh, trật tự.

Vấn nạn "taxi dù" ở sân bay Nội Bài - Ảnh 1
Bãi taxi “dù” ở đối diện Nhà ga T2 sân bay Nội Bài để đợi “cò” giành khách với taxi chính hãng. Ảnh: Lao động

Hiện tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang có 12 doanh nghiệp được cấp phép, nhượng quyền khai thác hoạt động taxi gồm: Nội Bài Airport, Thành Công, Ba Sao, Đại Nam, Venus, Mai Linh, Group taxi, ABC taxi, Sao Hà Nội, Việt Thanh, Thiên Phong và Nasco với khoảng 2.000 xe.

Theo quy định, việc kiểm soát số đầu xe, số tài xế của 12 hãng taxi được nhượng quyền đón/trả khách ở sân bay được cảng hàng không Nội Bài kiểm soát rất chặt chẽ, lái xe vi phạm sẽ bị thu hồi thẻ ra vào, đình chỉ hoạt động một tháng​.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng taxi dù tràn vào sân bay hoạt động, ra mặt tranh giành khách, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động đưa đón khách tại đây.

Đại diện 12 doanh nghiệp taxi Nội Bài cho hay, trước kia, quy mô cũng như hoạt động của taxi dù ở sân bay Nội Bài chỉ nhỏ lẻ, nhưng thời gian gần đây, các xe này hoạt động với quy mô lớn hơn, công khai hơn, thậm chí vào tranh giành khách với lái xe của các hãng taxi ở sân bay.

Vấn nạn "taxi dù" ở sân bay Nội Bài - Ảnh 2
Mỗi xe taxi ra vào sân bay phải được cấp thẻ kiểm soát của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Vietnam+

Đáng kể nhất phải kể đến hoạt động của các xe taxi dù không mào, không logo như xe cá nhân. Ước có khoảng 100 chiếc xe như thế này đang hoạt động đón khách ở sân bay Nội Bài khu vực nhà ga quốc nội T1 và sảnh E. Các xe này hoạt động mạnh nhất vào sáng, chiều và đêm muộn.

Ngoài ra, còn một lượng lớn “cò” hoạt động chèo kéo hành khách vừa xuống sân bay về Trung tâm Hà Nội với giá ưu đãi, nếu khách đồng ý, sẽ đưa khách ra ngoài sân bay, về khu vực làng Tân Trại (đối diện nhà ga T2, xã Phú Cường, Sóc Sơn), nơi hiện đang là bãi đáp của taxi dù sân bay để “bán” lại cho các tài xế đang chờ khách tại đây.

Thống kê của 12 hãng taxi đang hoạt động ở sân bay Nội Bài cho thấy, với lượng taxi “dù” ở sân bay nhiều như hiện nay đang vận chuyển khoảng 20% lượng khách đi/đến sân bay hàng ngày.

 

Mai Anh (Tổng hợp theo TTXVN, Báo chính phủ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục