Vấn nạn xe dù Quảng Ninh - Hà Nội

(KDPL) - Tình trạng xe dù càng ngày càng gia tăng ước tính đến nay lượng xe dù chạy từ Quảng Ninh đi Hà Nội và ngược lại, theo con số thống kê của phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật khoảng 300 đến 350 chiếc xe hoạt động vào những ngày đầu tuần và cuối tuần, khoảng 200 đến 250 chiếc chạy vào các ngày thường trong tuần xe dù chủ yếu là xe 16 chỗ và xe 9 chỗ, hoạt động ở tất cả các ngõ ngách, và các khu đông dân cư, khu vực trung tâm nội thành…

Xe dù thường chạy theo quy luật(khách gọi điện đến) rồi luồn lách vào tất cả các ngõ ngách đón khách ở Quảng Ninh ban đêm tại nhà rồi đi Hà Nội khoảng 5 đến 8 giờ sáng, xe dù lại lượn lờ khắp phố phường Hà Nội để đón khách về Quảng Ninh chính vì vậy những tuyến phố Hà Nội đều lâm vào cảnh ùn tắc trầm trọng, khiến cho người tham gia giao thông rơi  vào cảnh “ khóc dở mếu dở” vì muộn giờ làm việc.

Anh Nguyễn Minh Anh làm ở Viettel chi nhánh Ba Đình chia sẻ: "Sáng nào gia đình tôi cũng dậy từ lúc 6 sáng nhưng chẳng ai kịp ăn sáng cả vì từ nhà tôi ở khu Nghĩa Tân Cầu Giấy đến cơ quan chỉ khoảng 6 km,đường nhỏ mà luôn thấy những chiếc xe 16 chỗ đỗ chềnh ềnh hoặc đi rất chậm làm cả đoàn xe ô tô và xe máy gần như Dậm chân tai chỗ đợi khi nào có người bước lên xe thì họ mới ấn ga đi đều mà tình trạng này toàn rơi vào những giờ cao điểm chính vì thế hôm nào cũng đến cơ quan rất vội vàng để kịp giờ làm".

Vấn nạn xe dù Quảng Ninh - Hà Nội - Ảnh 1
Bến xe dù sau Viện huyết học và truyền máu Trung ương

Được tận mắt nhìn thấy những áp phích, những tờ giấy dán quảng cáo khắp các khu dân cư, chung cư các chợ  lớn, các bệnh viện… chúng tôi thực mục sở thị gọi đến số điện thoại quảng cáo trên tường một khu chung cư lớn một người đàn ông rõng rạc nói “ Nhà xe Minh… xin nghe” và được hỏi chị ở địa chỉ nào?đi về Quảng Ninh lúc mấy giờ? Sau đó tôi được giải thích luôn chị nên đi vào giờ này chúng tôi xe đón chị lúc 7 giờ 15 sáng mai  tại nhà chị  luôn, tôi liền hỏi thế mấy giờ thì tới Cẩm Phả Quảng Ninh và được nhà xe trả lời chúng tôi cứ bắt đủ khách chạy một mạch không phải qua kiểm soát gì chỉ 4 tiếng là tới nơi.

Chị Nguyễn Thị Hoa Xuân ở Hà Nội chia sẻ: “Năm vừa rồi tôi và chồng tôi là anh Seon người Ireland cùng con gái đi du lịch Hạ Long để hưởng một kỳ nghỉ tuyệt vời khi đi taxi ra đường  để bắt xe về Hà Nội chúng tôi được một chiếc xe 16 chỗ mang biển 14p…có biển trên đầu xe Quảng Ninh - Mỹ Đình liền lên xe kèm theo tiếng mời rất nhiệt tình của phụ xe, sau đó chúng tôi trả tiền vé thì chỉ nghe thấy cám ơn và không có vé kèm theo khi thu tiền, đi được một đoạn chồng tôi hét lên “stop”sau đó cả gia đình tôi xin xuống xe vì chiếc xe đi với tốc độ rất bất thường, quá nhanh, lắc lư rất nguy hiểm, chúng tôi rất sợ tính mạng mình sẽ không an toàn đành xuống xe không lấy lại tiền mà đợi xe đúng hãng đi về Hà Nội”.

Vấn nạn xe dù Quảng Ninh - Hà Nội - Ảnh 2
Đón khách dọc đường Trần Đăng Ninh lúc 14h20p ngày 2/2/2016

Đối tượng phục vụ của xe dù thường là những hành khách vội vã muốn đi nhanh nhưng họ đã không lường trước những tình huống xấu xảy ra các xe dù thường đi với tốc độ nhanh để kịp giờ vào nội thành bất chấp không để ý đến tốc độ quy định, và những khách hàng không có vé và không có bảo hiểm cho khách hàng, khi không may xảy ra những tình huống bất khả kháng chính vì thế sự nhìn nhận của người dân nên đặt an toàn lên trên hết.

Xe dù ngang nhiên hoạt động vào những giờ cao điểm để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, mặc dù đây là nguyên nhân chủ yếu gây ùn ứ ở tất cả các tuyến phố, đây cũng là vấn nạn “xe dù” hoạt động đón, trả khách trái phép diễn 5 đến 6 năm nay, ngày càng gia tăng, hiện tại các nhà xe dù này tại tuyến Quảng Ninh - Hà Nôi lên đến hàng trăm nhà xe mà có những nhà xe có từ 7 đến 10 xe, ít nhất là 2 xe,  phát triển tăng một cách đột biến, nhưng nhà nước thất thu vì xe dù không đóng thuế, phí ra vào bến. Hoạt động của xe dù bến cóc đã tạo ra môi trường kinh doanh vận tải bất bình đẳng, gây thiệt hại cho hành khách khi có sự cố xảy ra, gây rối loạn trật tự, quản lý vận tải, và không đảm bảo an toàn giao thông, làm nhà nước thất thu nhiều tỷ đồng hàng năm, làm các doanh nghiệp hoạt động vận tải chân chính đang bên bờ “vực thẳm”.

Anh Nguyễn Văn Bình lái xe Quảng Ninh cho biết: Tôi lái xe cho hãng này đã được 7 năm rồi trước kia xe cứ xếp “nốt” là khách cứ lần lượt cầm vé lên xe vậy mà trong thời gian này lượng hành khách giảm một cách trầm trọng có khi cả một chuyến xe chạy từ bến Mỹ Đình về Quảng Ninh chỉ được hơn chục khách, mà các khoản chi phí chúng tôi vẫn phải nộp đầy đủ cho nhà nước. Chúng tôi rất lo lắng những doanh nghiệp chân chính như chúng tôi không biết có tồn tại, duy trì được bao lâu nữa?

Đã đến lúc các cơ quan quản lý giao thông vận tải, các ngành chức năng liên quan, và lực lượng chính quyền cùng vào cuộc quyết liệt hơn nữa để có thể hướng đến mục tiêu “cứu sống” những doanh nghiệp làm ăn chân chính phát huy hết khả năng của mình để được phục vụ khách hàng của họ như những năm trước đây đảm bảo trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế ngân sách nhà nước tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh để đảm bảo an toàn giao thông cho khách hàng trên những chuyến đi.