Vênh thuế, doanh nghiệp xăng dầu lãi to hàng ngàn tỷ?

(Kinhdoanhnet) - Trung bình, mỗi lít hay kg xăng dầu của Petrolimex đã đạt lãi 222 đồng. Nhờ đó, lợi nhuận của "ông lớn" dầu khí này năm qua đạt mức 3.766 tỷ đồng – cao nhất trong lịch sử hoạt động. Tuy nhiên, liệu số lãi khủng trên có phải do 'độ vênh' trong tính giá xăng dầu hiện nay?

Kết thúc năm 2015, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex đã công bố mức lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục từ trước đến nay lên tới 3.766 tỷ đồng, tăng hơn 3.400 tỷ so với năm 2014. Trong đó, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh xăng dầu của toàn tập đoàn là 1.989 tỷ đồng, tương đương 52,8% tổng lợi nhuận hợp nhất. Với sản lượng xuất bán nội địa và tái xuất 8.963 ngàn m3/tấn, lợi nhuận trước thuế đạt 222 đồng/lít, kg trong năm 2015.

Vênh thuế, doanh nghiệp xăng dầu lãi to hàng ngàn tỷ? - Ảnh 1
Mỗi lít xăng, dầu bán ra, Petrolimex lãi 222 đồng/lít,kg

Theo Petrolimex, lợi nhuận mặt hàng xăng dầu của tập đoàn này có sự tăng trưởng kể trên do thay đổi phương thức tính giá mua hàng nhập khẩu phù hợp với diễn biến thị trường và hợp lý hóa đường vận động hàng hóa và cơ cấu tồn kho xăng dầu. Bên cạnh đó, Petrolimex cũng giảm chi phí tài chính và sản lượng gia tăng, đặc biệt trong khâu bán lẻ…

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tài chính đặt câu hỏi: Lý do chủ đạo nhất cho con số lãi khủng trên lại chính là nhờ hưởng lợi từ 'độ vênh' trong tính giá xăng dầu hiện nay của Liên Bộ Công Thương- Tài chính?

Cụ thể, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu dùng làm căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Liên Bộ vẫn áp dụng với các mức thuế nhập khẩu MFN theo Thông tư 78 ngày 20/5/2015 với xăng là 20%, dầu diesel và madut 10%, dầu hỏa 13%.

Nhưng trên thực tế, Petrolimex cũng như hầu hết các doanh nghiệp đầu mối khác có thể linh hoạt tận dụng được mức thuế thấp hơn nhiều khi nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN.

Cụ thể, Thông tư 165 của Bộ Tài chính ban hành tháng 11/2014 có hiệu lực từ 1/1/2015 đã quy định, các mặt hàng dầu như diesel, dầu hoả từ ASEAN chỉ có 5%, madut là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0%. Đặc biệt, cũng từ năm nay, xăng nhập về cũng chỉ có thuế là 10%, thấp hơn một nửa so với thuế MFN và mức thuế xăng trong ASEAN.

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn như vậy.

Thu Hà (Tổng hợp theo An ninh tiền tệ, Vietnamnet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục