Việt Nam vay thêm Trung Quốc 250 triệu USD làm đường sắt Cát Linh – Hà Đông

13/09/2016 16:30

(Kinhdoanhnet) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa ký hiệp định khung về khoản vay bổ sung 250,62 triệu USD cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Tại cuộc hội đàm chiều 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã trao đổi thẳng thắn về những vấn đề tồn tại, bất cập trong một số lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và người đồng cấp Trung Quốc - Lý Khắc Cường chứng kiến lễ ký hiệp định khung về khoản vay bổ sung 250,62 triệu USD cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hai bên cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan, doanh nghiệp tích cực trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại phát triển cân bằng, bền vững.

Thủ tướng cũng đề nghị sớm triển khai khoản vay bổ sung trị giá 250,62 triệu USD cho dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đưa công trình này vào sử dụng theo đúng dự kiến; sớm hoàn thiện quy hoạch tuyến đường sắt khổ rộng tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; nghiên cứu việc ký kết Thỏa thuận về quản lý tài chính các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng dùng tín dụng ưu đãi giữa hai nước nhằm đảm bảo hiệu quả, tiến độ giải ngân cho các dự án.

Sau cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết 9 văn kiện hợp tác, trong đó có: “Hiệp định khung về khoản vay bổ sung 250,62 triệu USD cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông”.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông 

Trên thực tế, khoản vay nêu trên đã được lãnh đạo Chính phủ Việt Nam có văn bản đồng ý từ tháng 7/2015. Trước đó, dự án được khởi công xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký năm 2008 giữa Chính phủ 2 nước.

Với chiều dài tuyến đi trên cao hơn 13km, dự án ban đầu có tổng vốn gần 553 triệu USD. Đến đầu năm 2014, công trình được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 868 triệu USD do khâu khảo sát, thiết kế nhiều hạng mục chưa chính xác.

Mới đây, theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Tổng thầu EPC Trung Quốc sẽ phải hoàn tất xây lắp vào cuối năm 2016, lắp đặt thiết bị chạy thử vào nửa đầu năm 2017 và đưa vào khai thác giữa năm 2017.

Thu Trà (TH)

;
Scroll