Cần cảnh giác chiêu trò tiếp thị sữa bột đa công dụng?

Mới đây, tình trạng lợi dụng lòng tin, tư vấn sức khỏe và phát quà miễn phí cho người cao tuổi để quảng cáo, bán sản phẩm đã xuất hiện. Với nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã lợi dụng sự cả tin của người dân nhằm trục lợi bất chính.

Có hay không sự buông lỏng quản lý giám sát?

Khoảng 14h15 ngày 26/11/2019, tại nhà văn hóa Khối 8, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh ( Nghệ An), hội quán đã được bật hết công suất các bóng đèn và quạt để phục vụ bà con nhân dân khối xóm tham dự buổi hội thảo của một công ty sữa… Đại diện công ty có một thanh niên đi xe hiệu FORD mang biển số 30H 4795 được đăng ký chủ phương tiện là Nguyễn Ngọc Đông, trên cổ đeo thẻ nhân viên của Công ty cổ phần sữa dinh dưỡng quốc tế Nikamilk mang tên Nguyễn Văn Thực, được giới thiệu đến thực hiện chương trình giới thiệu sản phẩm và chỉ dành cho đối tượng cao tuổi, anh này luôn miệng nói hôm nay cam kết không bán sản phẩm trong hội nghị.


Cần cảnh giác chiêu trò tiếp thị sữa bột đa công dụng? - Ảnh 1
Quảng cáo là sữa thải độc trên website.


Sau khi chiếu một số đoạn phim về các bệnh người già, nhân viên này giới thiệu sản phẩm bằng cách lấy một hộp sữa hãng khác đổ vào một chiếc cốc rồi cho một ít hóa chất vào thì bị chuyển sang màu sẫm và giải thích là sữa này không có chất giải độc, tiếp đó nhân viên này đổ hóa chất vào ly sữa của Công ty thì không bị chuyển màu…và giới thiệu: “Đây là sữa đầu tiên và duy nhất đào thải độc tố trong cơ thể… ” đó là sữa dinh dưỡng Family milk detox glutathione best canxi nano colostrum omega 3 USA plus gold;

Đây là loại sữa mới, giảm độc tố cho người đang truyền hóa chất, xạ trị; tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt mà còn thanh lọc cơ thế, rất tốt cho người già nhưng lại chưa được phân phối trên địa bàn tỉnh. Sau đó nhân viên này lấy sữa pha ra một ca lớn rồi đi mời các ông bà dùng thử sữa và sau đó phát quà tặng là một hộp sữa bột Family Canxi Nano 150g, được nhân viên tiếp thị thông báo trị giá 150 nghìn đồng.

Sau đó, các cụ cao tuổi tiếp tục được tiếp tục được giới thiệu sữa dinh dưỡng Family milk detox glutathione best canxi nano colostrum omega 3 USA plus gold được khuyên 1 năm dùng 3 hộp, muốn mua phải đăng ký ngay tại đây với giá “siêu khuyến mãi”, mua 3 hộp tặng 1 hộp với giá là 1,6 triệu đồng. Cuối buổi giới thiệu, người này lại tìm cách tiếp cận với những người đăng ký để ghi lại các số điện thoại và địa chỉ để sáng ngày hôm sau (8h ngày 27/11) với lời hứa chắc chắn sẽ có nhân viên đến giao tận nơi mới thu tiền, do thấy giới thiệu sản phẩm với rất nhiều tác dụng nên với khoảng hơn 30 người đã đăng ký vào đơn mua để ngày hôm sau lấy sản phẩm.


Cần cảnh giác chiêu trò tiếp thị sữa bột đa công dụng? - Ảnh 2
Giấy cam kết là sản phẩm chính hãng của Công ty sữa dinh dưỡng quốc tế NIKAMILK.


Theo quan sát của phóng viên, ngay tên sản phẩm sữa bột Family Canxi Nano 150g do công ty tặng trị giá 150 nghìn đồng không cùng tên với sản phẩm sữa hộp mà công ty bán. Bên cạnh đó, 800 nghìn đồng/hộp loại 900g sữa dinh dưỡng với phương thức “truyền thông” mua 3 tặng 1, đáng để đặt ra nhiều câu hỏi: Phải chăng đang giới thiệu bán sản phẩm sữa dinh dưỡng y học?

Qua điều tra xác minh được biết, Công ty cổ phần sữa dinh dưỡng quốc tế Nikamilk được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mã số doanh nghiệp là 0801242755 từ ngày 25/02/2019 với ngành nghề chính là: Bán buôn thực phẩm, chi tiết như: Bán buôn sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng (4632) được chuyển đổi từ Công ty TNHH truyền thông HD thương hiệu Việt, được cấp giấy đăng ký kinh doanh ngày 31/01/2018 với ngành nghề chính: Bán buôn đồ dùng cho gia đình, do ông Nguyễn Công Cường sinh năm 1980 làm Giám đốc và có địa chỉ ngõ 412 Nguyễn Văn Linh, phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương.

Xem qua trên trang websile được giới thiệu của công ty là https://nikaimilk.com/ thì chúng tôi cũng giật mình bởi trang websile này được dựng lên ngày 19/03/2019 được làm rất sơ sài và quảng cáo là sữa thải độc?!

Còn nhớ, trên nhiều địa bàn cũng đã xuất hiện tình trạng một đơn vị liên tục tổ chức tư vấn rồi giới thiệu, bày bán các sản phẩm như: Bếp hồng ngoại, nồi áp suất, chảo chống dính... Nhiều người dân tin lời giới thiệu, muốn được mua sản phẩm có khuyến mại nên đã lấy tiền tiết kiệm, thậm chí vay mượn để mua. Tuy nhiên, sau đó người dân mới biết những sản phẩm trên đều có giá quá cao so với giá thị trường và đặc biệt là không có tem, nhãn mác để chứng minh chất lượng hàng hóa.

Sữa bột đa công dụng???

Chúng tôi chưa khẳng định chất lượng những sản phẩm của Công ty cổ phần sữa dinh dưỡng quốc tế Nikamilk giới thiệu, bán và tặng cho người dân một số phường trên địa bàn TP. Vinh trong thời gian gần đây có đúng như đăng ký công bố sản phẩm trong hồ sơ pháp lý và những lời quảng cáo của nhân viên tư vấn hay không, song một sản phẩm sữa bột lại được quảng cáo có nhiều công dụng như: Sữa đầu tiên và duy nhất đào thải độc tố trong cơ thể, chống lão hóa, oxy hóa, tăng cường miễn dịch, giúp người khó ngủ có được giấc ngủ ngon và sâu giấc… với nhiều đối tượng, lứa tuổi nhưng chỉ được tư vấn, giới thiệu với đối tượng là người cao tuổi cũng khiến nhiều người đặt nghi vấn: Đây là sản phẩm sữa dinh dưỡng bổ sung hay sữa dinh dưỡng y học?

Khi đối chiếu với nội dung được in trên hộp dùng cho các trường hợp… dành cho trẻ em trên 1 tuổi(?!). Theo hồ sơ cho thấy, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 22/2019/ĐKSP được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình xác nhận cho sản phẩm là Sữa bột Family milk detox glutathione best canxi nano colostrum omega 3 USA plus gold do chi nhánh Hòa Bình – Công ty cổ phần dược phẩm quốc tế Việt nam Anh Quốc Trường Đại Hưng; địa chỉ sản xuất: Tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, nhưng được in quảng cáo “Sản phẩm đã được Cục VSATTP cấp phép số 22/2019 ĐKSP”???


Cần cảnh giác chiêu trò tiếp thị sữa bột đa công dụng? - Ảnh 3
Công ty CP sữa dịnh dưỡng quốc tế Nikamilk lại chỉ là nhà tiếp thị và phân phối.


Khi được hỏi bản thân đã tìm hiểu về công ty trước khi tổ chức tuyên truyền cho bà con khối xóm hay chưa? Ông Bảy là khối trưởng khối 8 cho biết, hoàn toàn tin tưởng bởi được bà Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho phép để giới thiệu. Trước đó một ngày, vị khối trưởng đã loa thông báo cho bà con trông khối xóm đúng 14h ngày 26/11 đến tham dự sẽ được phần quà là 150 nghìn đồng. Điều làm chúng tôi khó hiểu người tiếp thị ghi danh sách mua sản phẩm thì vị khối trưởng này đến cản trở, không cho phóng viên ghi âm nội dung này với lời lẽ thách thức: "Đây là chỗ tôi quản lý nên tôi có quyền cấm. Muốn ghi âm hay làm việc với họ phải có dấu đỏ của Chủ tịch phường?!", mặc dù phóng viên cũng là công dân khối xóm và chỉ đứng ngoài hành lang hội quán để quan sát.

Vị này được người dân như chúng tôi bầu lên để làm công cụ cho những việc tiếp thị bán sản phẩm như thế này hay sao? Tại sao nhà văn hóa khối được sử dụng bật hết đèn và quạt để phục vụ cho Công ty sữa này quảng cáo bán hàng? Phải chăng vì được chia tỷ lệ % nên được tích cực phục vụ như thế?

Phóng viên đã liên lạc phản ánh với Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, và nhận thấy sự chỉ đạo nhanh chóng khi các đoàn thanh tra y tế đã có mặt để kiểm tra hồ sơ quảng cáo sản phẩm; Khi công ty xuất trình những giấy tờ pháp lý đã lộ ra những sai phạm.

Cùng nhận được phản ánh của phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật về sự việc trên tại địa bàn phường Hà Huy Tập, Chủ tịch UBND phường đã cho người xuống tìm hiểu và đã thông báo tới các khối còn lại. Cùng ngày, chúng tôi đã liên lạc và phản ánh nội dung trên tới ông Đậu Vĩnh Thịnh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh và ngày 27/11/2019 UBND thành phố Vinh đã có Công văn số 7034/UBND -YT gửi tới các phường xã yêu cầu ngừng hoạt động quảng cáo không đúng nội dung đối với Công ty cổ phần sữa dinh dưỡng quốc tế Nikamilk.


Cần cảnh giác chiêu trò tiếp thị sữa bột đa công dụng? - Ảnh 4
Công văn yêu cầu ngừng hoạt động tư vấn, quảng cáo và giới thiệu SP với Công ty sữa NIKAMILK.


Thiết nghĩ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan cần khẩn trương kiểm tra pháp lý những sản phẩm những công ty chuyên đi quảng cáo tiếp thị đã được đồng ý cho giới thiệu và đang bán tại nhiều địa phương hay chưa? Đồng thời có giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với các hoạt động hội thảo, hội nghị tư vấn, giới thiệu sản phẩm.

Thái Quảng/KD&PL

 

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục