Doanh nghiệp nội địa "khốn đốn" vì yến nhập khẩu rẻ bằng nửa yến trong nước

(Kinhdoanhnet) - Một số doanh nghiệp sản xuất nội đã có đơn kêu cứu các cơ quan chức năng về việc, ngày càng xuất hiện nhiều doanh nghiệp nhập khẩu tổ yến từ nước ngoài vào Việt Nam, gây rất nhiều khó khăn cho các cơ sở trong nước khi giá khai báo chỉ bằng một nửa.

Trong bối cảnh một số nhà sản xuất nội có đơn kêu cứu các cơ quan chức năng về việc một số doanh nghiệp nhập khẩu tổ yến từ nước ngoài vào Việt Nam với giá khai báo thấp, gây khó khăn cho nghề nuôi và khai thác tổ yến trong nước, Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu Cục Hải quan TP HCM và Hà Nội tăng cường kiểm tra mặt hàng tổ yến nhập khẩu nhằm hạn chế những gian lận về giá và chấn chỉnh thị trường này.

Cụ thể, Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Lộc Việt đã gửi thư kêu cứu tới các cơ quan hữu quan về việc một số doanh nghiệp nhập khẩu tổ yến vào Việt Nam với giá khai báo tính thuế chỉ từ 200-400 USD/kg (tương đương 425.000 đến 850.000 đồng với 100gram ), trong khi giá tham chiếu để tính thuế cho tổ yến nuôi nguyên dạng thô là 725 USD/kg. Điều này không chỉ gây thất thu thuế cho Nhà nước, mà còn tạo ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp nuôi và khai thác tổ yến tại Việt Nam.

Ông Lê Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dạ Yến nhìn nhận thị trường yến rất phức tạp, hàng trôi nổi xuất hiện nhiều với mức giá thấp khiến các doanh nghiệp trong nước gặp không ít khó khăn. Vị này cũng cho biết, hiện các mặt hàng của các doanh nghiệp trong nước đang được bán ra đều trên 4 triệu đồng với 100 gram.

Một số doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm từ yến đăng ký với giá rẻ
Một số doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm từ yến đăng ký với giá rẻ 

Hiện nay thị trường tràn ngập các sản phẩm chế biến từ yến với đủ chủng loại, xuất xứ. Theo thống kê chưa đầy đủ, thị trường có tới hàng trăm thương hiệu yến khác nhau. Chỉ riêng các sản phẩm nước yến đã có trên dưới 20 loại như nước yến sào, yến vương, yến sâm...

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, Khánh Hòa…, sản phẩm yến sào được bán phổ biến như những sản phẩm tiêu dùng phổ thông. Nhiều sản phẩm yến sào cũng được các doanh nghiệp bán qua mạng, giao hàng trực tiếp, với các chương trình khuyến mãi liên tục…

Không đơn thuần là cuộc cạnh tranh giữa sản phẩm hàng nội địa, các doanh nghiệp còn đang điêu đứng khi phải cạnh tranh với cả các sản phẩm yến không rõ nguồn gốc xuất xứ, yến nhập khẩu, đặc biệt là yến giả. Không chỉ doanh nghiệp khốn đốn, người tiêu dùng cũng đối mặt với mối nguy về sức khỏe nếu mua phải sản phẩm yến kém chất lượng, bị độn nhiều tạp chất như tinh bột, đường phèn...

Trong khi đó, một số đầu mối bán buôn còn có giá rẻ chỉ bằng nửa mức trên. Chị H. (Long Biên) chuyên cung cấp yến cho biết loại rẻ nhất là hàng bán thô, chưa nhặt lông có giá dao động từ 10 đến 11 triệu đồng một kg (khoảng một triệu đồng 100gram). Chị cho biết, mặt hàng này thường được nhiều nơi mua về để tinh chế, sau đó bán ra thị trường.

Loại đã tinh chế, rút lông được chị báo giá cao hơn, lần lượt là 1,4 và 2 triệu đồng với 100gram, tùy chất lượng. Ngoài ra, chị còn nhiều mặt hàng khác như kim tơ yến, hồng yến, yến cam, yến tai... giá từ 1,6 đến 1,9 triệu. "Nếu khách cần, có thể gọi điện bất kỳ lúc nào chúng tôi cũng có hàng", chị Dung cho hay.

Xuất hiện cả tại chợ Đồng Xuân, nhiều quầy hàng bày bán yến sào nguyên tổ cũng bán yến sào nguyên tổ đã được làm sạch lông, đóng trong các bọc nilông. Các tiểu thương đều giới thiệu đây là yến sào Khánh Hòa hoặc Phú Yên, giá bán các mặt hàng dao động từ 2,2 đến 3,2 triệu đồng một gói 100gram. Tuy nhiên, trên bao bì sản phẩm đều không thấy ghi nhãn mác.

"Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng thường chỉ quan tâm đến giá cả sản phẩm nên việc phát triển thị trường của doanh nghiệp nội không hề đơn giản", ông Thắng nói.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Yến Việt, bà Đặng Phạm Minh Loan cũng nhận định nhà sản xuất trong nước đang phải cạnh tranh mạnh với nhiều mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, giá bán thì rất thấp. Bà Loan nhìn nhận, nhu cầu thị trường đối với mặt hàng này ngày một tăng trong khi nguồn cung trong nước tuy cũng tăng nhưng không đủ để đáp ứng nhu cầu, do đó mới xuất hiện nhiều mặt hàng từ nhập khẩu, xách tay đến hàng tự khai thác...

"Ở góc độ người kinh doanh, tôi không dám bình luận rằng hàm lượng dinh dưỡng của yến Việt cao hơn loại ngoại nhập. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn một thị trường với những sản phẩm đều đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng để có sự cạnh tranh lành mạnh hơn", bà Loan nói.

 

Bình An (tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục