Đưa hàng vào siêu thị, DN chịu chiết khấu "cắt cổ"

(Kinhdoanhnet) - Theo các nhà cung cấp, muốn hàng hóa vào được siêu thị, ngoài việc phải trải qua một quy trình rất phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt các loại phí như phí trưng bày, phí mở mã, quầy kệ, marketing, thưởng doanh số… và chi tiền "bôi trơn" cho nhân viên siêu thị.

Báo Tiền Phong đưa tin, để đưa hàng vào được siêu thị, các doanh nghiệp (DN), nhà cung cấp không chỉ phải vượt qua các rào cản kỹ thuật khắt khe, mức chiết khấu cao ngất ngưởng mà còn phải “bôi trơn” nhân viên siêu thị.

Theo phản ánh của ông Trần Bá Dũng - Phó giám đốc Công ty sản xuất túi xách Hương Mi, tất cả các loại phí đều được chiết khấu vào giá và tổng các loại chiết khấu hiện lên đến 32 - 40% giá bán. Đây chính là lý do năm 2013 và 2014, Hương Mi phải rút toàn bộ sản phẩm khỏi hệ thống siêu thị Big C bởi mức chiết khấu quá cao, đồng thời duy trì lượng hàng cầm chừng tại một số siêu thị khác.

Không chỉ phải chịu chiết khấu cao, DN còn phải chi tiền cho các kênh phân phối thực hiện các chương trình khuyến mãi, hoặc mở điểm bán mới, nhà cung cấp phải hỗ trợ phí khuyến mãi bằng cách giảm giá bán từ 15% - 30%, thời gian 10 - 30 ngày và mỗi năm từ 1 đến 3 lần. Nhiều loại phí còn được tăng định kỳ hoặc bất thường. Chẳng hạn, chiết khấu thương mại, hằng năm các hệ thống siêu thị đều tăng từ 1% - 3%.

Năm 2014, các hệ thống siêu thị đòi tăng 1% - 6% phí hỗ trợ vận chuyển. Mặc dù vậy, các DN vẫn phải tự vận chuyển hàng hóa đến từng siêu thị. Trong khi đó, các siêu thị “ngâm” thanh toán quá lâu, từ 40 - 60 ngày, thậm chí lên đến 90 ngày. 

Đưa hàng vào siêu thị, DN chịu chiết khấu "cắt cổ" - Ảnh 1

Để hàng hóa vào được siêu thị, các DN phải chịu chiết khấu cắt cổ

Bà Phạm Thị Điệp Giang - Phó Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Trung Nguyên cũng xác nhận, để đưa hàng vào siêu thị, DN phải chấp nhận mức chiết khấu thấp nhất 20-30%, thậm chí có siêu thị đòi mức chiết khấu 42%. Do đó, nhiều doanh nghiệp cho biết đưa hàng vào siêu thị là không có lãi, thậm chí lỗ do chiết khấu cao nhưng vẫn phải cố gắng để đưa vào khẳng định thương hiệu.

Mặc dù vậy, nhiều hệ thống siêu thị không ngừng đòi tăng mức chiết khấu. Ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1 cho biết, mới đây ông đã phải tính đến phương án rút sản phẩm khỏi một hệ thống siêu thị của nước ngoài đầu tư vì siêu thị này liên tục đòi tăng mức chiết khấu.

Ngoài chiết khấu, các nhà cung cấp phải bỏ ra nhiều khoản phí lót tay cho nhân viên siêu thị. Muốn mở mã hàng trong một hệ thống siêu thị, ngoài khoản phí theo quy định của hệ thống siêu thị, DN phải lót tay 10 đến 20 triệu đồng/mã hàng cho riêng nhân viên bộ phận này.

Không chỉ hệ thống siêu thị nội mà các hệ thông siêu thị nước ngoài nhưng do người trong nước quản lý, phụ trách thì nhà cung cấp cũng đều phải làm thủ tục “bôi trơn”.

Theo tính toán, nếu cộng tất cả các khoản phí “bôi trơn” để đưa được hàng vào siêu thị đồng thời có vị trí thuận lợi để bán được hàng, chi phí bôi trơn phải lên đến 5 - 7% giá thành. 


Thảo Miên - TH


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục