GM có khả năng phải triệu hồi 4,3 triệu xe do lỗi túi khí Takata

(Kinhdoanhnet) - Vụ bê bối túi khí của Takata vẫn chưa chấm dứt khi mới đây hãng xe lớn nhất Mỹ GM (General Motor) phải đối mặt với một cuộc triệu hồi 4,3 triệu xe do lỗi túi khí.

Theo thông tin trên Báo Giao thông, trong một thông báo từng phát đi trước đây, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết rằng các mẫu xe mới của hãng GM đều có khả năng dính lỗi kim bơm từ túi khí Takata và nhiều khả năng sẽ phải thu hồi trước năm 2019.

GM có khả năng phải triệu hồi 4,3 triệu xe do lỗi túi khí Takata - Ảnh 1
GM có khả năng phải triệu hồi 4,3 triệu xe do lỗi túi khí Takata

Tuy nhiên, sau khi thông báo trên được đưa ra, GM đã phủ nhận cáo buộc trên của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia và cho rằng không phải dòng xe nào của họ cũng dính lỗi nói trên.

Và để chứng minh cho luận điểm của mình là đúng, GM bắt buộc phải cung cấp cho đầy đủ các giấy tờ có liên quan về một số dòng xe của họ không bị ảnh hưởng từ lỗi kim bơm trên túi khí Takata với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đến hết thời hạn là vào cuối tháng 9 năm nay.

Nếu GM không chứng minh được các dòng xe của họ không nằm trong diện bị ảnh hưởng thì khả năng hãng xe này sẽ phải triệu hồi khoảng 4,3 triệu xe trên toàn cầu với mức thiệt hại có thể lên đến 550 triệu USD.

Trước đó, Toyota và nhiều hãng xe khác đã phải triệu hồi hàng triệu xe sau khi phát hiện túi khí do công ty Takata (Nhật Bản) cung cấp bị lỗi. Lỗi này được nói là có liên quan đến các vụ tai nạn làm 11 người chết và hơn 100 người bị thương.

Ở thị trường Việt Nam, từ ngày 8/7/2016, Honda bắt đầu chiến dịch triệu hồi 9.764 xe Civic, CR-V và Accord để thay thế hệ thống bơm túi khí trên các mẫu xe này. Đây cũng là lỗi mà hiện tập đoàn Honda đã phải triệu hồi tới 14 triệu xe trên toàn thế giới do sử dụng hệ thống dụng túi khí Takata (Honda nắm 1,2% cổ phần và là khách hàng lớn của Takata nên bị ảnh hưởng nhiều nhất).

Hãng này cho biết, nguyên nhân của đợt triệu hồi là do bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước trên những xe này có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm. Nguyên nhân gốc của sự quá áp này vẫn đang trong quá trình điều tra và Honda chưa ghi nhận tai nạn nào xảy ra tại Việt Nam.

Dương Yến (T/h)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục