Lừa đảo qua mạng "nở rộ": NHNN khuyến cáo khách hàng bảo mật tài khoản

(Kinhdoanhnet) - Sau sự việc chị Hoàng Thị Na Hương bị lấy cắp 500 triệu đồng trong tài khoản, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến cáo khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ và cảnh giác với các phương thức thủ đoạn lừa đảo qua thẻ.

Đầu tháng 8 vừa qua, tài khoản khách hàng của Vietcombank là chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) đã bị người khác chuyển đi 500 triệu đồng. Trong số tiền này, ngân hàng đã kịp thời khoanh giữ 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng. Còn số tiền 200 triệu đồng, ngân hàng và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng.

Lừa đảo qua mạng "nở rộ": NHNN khuyến cáo khách hàng bảo mật tài khoản - Ảnh 1
Nhiều ngân hàng đồng loạt gửi tin nhắn đến các khách hàng sử dụng thẻ ATM cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản

Ngay sau sự việc này, nhiều ngân hàng đồng loạt gửi tin nhắn đến các khách hàng sử dụng thẻ ATM cảnh báo không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những đường link lạ để tránh nguy cơ mất tiền.

Cụ thể, ngày 11/8, Vietcombank đã gửi tin nhắn cho khách hàng cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản. Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, OTP, số thẻ ngân hàng bằng bất cứ hình thức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những trang web, đường link lạ...

Đến chiều 15/8 nhiều phòng giao dịch của ngân hàng Agribank cũng đã gửi tin nhắn khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, mã số OTP (mã mật khẩu một lần), số thẻ qua điện thoại, mail, mạng xã hội, web.

Trước các thủ đoạn lừa đảo qua thẻ "nở rộ", trao đổi với PV Dân trí, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến cáo khách hàng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của ngân hàng cung cấp dịch vụ và lưu ý thêm một số điểm như sau:

Thứ nhất, khách hàng cần bảo mật thông tin về tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử, mã xác thực giao dịch OTP. Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…

Thứ hai, khách hàng cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…).

Thứ ba, đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như mật mã email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.

Thứ tư, hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử.

Thứ năm, gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

Đặc biệt, việc nâng cao ý thức bảo mật luôn là điều cần thiết. Khi nhận được tin nhắn lạ từ ngân hàng gửi tới điện thoại, người dùng cần cảnh giác và kiểm tra ngay tài khoản của mình.

Hoài Anh (Theo Dân trí, BGT, Vietnamnet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục