Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng

Với những vi phạm quá rõ về biển hiệu, bảng hiệu quảng cáo, công ty Thế Giới Di Động không chỉ coi thường các quy định pháp luật về quảng cáo mà còn đang xem thường các quy định an toàn cháy nổ...

Với mục đích thu hút sự chú ý từ người dân, hàng loạt biển hiệu quảng cáo quá khổ ngang nhiên được lắp đặt trước các cửa hàng phân phối của hệ thống Thế Giới Di Động. Các Biển hiệu này được thiết kế che kín mặt tiền, trùm lên nóc nhà, bao quanh hông nhà, nhằm thu hút sự chú ý cao nhất của người đi đường.

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 1
Cửa hàng Thế giới Di động tại ngã tư Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Thị Thập, P. Phú Thuận, Q7

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 2

Một cửa hàng của Thế giới Di động trên đường Phan Đăng Lưu, Q. Phú Nhuận

Siêu thị Điện Máy Xanh là một hệ thống mới vận hành thuộc sở hữu của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động và hiện cũng đang được triển khai lắp đặt biển hiệu, bảng hiệu quảng cáo theo định hướng này.

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 3
Một cửa hàng của Thế giới Di động trên đường Nguyễn Tất Thành, quận 4

Vòng qua các con phố trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các cửa hàng của Thế Giới Di Động nổi bật với nền biển màu đen và màu vàng ở dòng chữ thương hiệu. Không chỉ bắt mắt về màu sắc, mà các cửa hiệu này có diện tích biển “khủng” và nhiều nhất ở thành phố này.

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 4
Một cửa hàng của Thế giới Di động tại giao lộ Nguyễn Kiệm, Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp

Nếu như theo quy định của Tại Điều 34 Luật quảng cáo 2012 về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thì hầu hết các cửa hàng của Thế Giới Di Động tại TP. Hồ Chí Minh đều đã sai phạm về kích thước biển hiệu. 

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 5
Một cửa hàng của Thế giới Di động ngay tại thị trấn Nhà Bè

Việc vi phạm kích cỡ biển hiệu này của Thế Giới Di Động ngoài ảnh hưởng mất mỹ quan đô thị thì một số biển này được làm bằng các vật liệu không chống cháy hay chậm cháy, một số rất gần hệ thống đường dây điện, sẽ là vật cản không lối thoát cho khách hàng nếu xảy ra cháy nổ, chập điện. 

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 6

Một cửa hàng của Thế giới Di động tại giao lộ Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng

Tại Điều 34 Luật quảng cáo 2012 đã có quy định rất rõ ràng về biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, theo đó:

“3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:

a) Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;

b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.

4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.

5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.”

Còn theo quy định của Bộ Xây dựng về biển quảng cáo mặt tiền không được vượt quá 20m2, thì chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng thấy có quá nhiều các biển quảng cáo của công ty này đã vượt gấp nhiều lần các quy định ấy. 

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 7
Một cửa hàng của Thế giới Di động tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7

Tham khảo về mức độ xử phạt đối với trường hợp vi phạm được quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, chúng tôi thấy các mức phạt này không cao, từ 1 – 2 triệu cho đến 10 triệu.

Riêng hành vi xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20 mét vuông kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình có sẵn mà không có giấy phép xây dựng công trình quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng

Các mức phạt này chắc chắn là quá nhỏ so với con số 63.280 tỷ đồng doanh thu mà Thế Giới Di Động đặt ra trong năm 2017.

Chúng tôi đang sắp lịch hẹn với Sở Văn Hoá Thể Thao và Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh để hỏi kỹ hơn về các vấn đề này để cung cấp cho bạn đọc trong các bài tới. 

Thế Giới Di Động vi phạm luật quảng cáo và xem thường khách hàng - Ảnh 8
Một cửa hàng của Thế giới Di động chiếm 2 mặt tiền tại giao lộ Phan Xích Long - Phan Đăng Lưu

Trong 3 tháng đầu năm 2017, Thế Giới Di Động đã mở thêm 107 siêu thị trên toàn quốc, bao gồm 49 siêu thị Thegioididong.com và 58 siêu thị Điện máy Xanh. Tính đến cuối tháng 3, hệ thống Thế giới Di động đang có 1.000 siêu thị Thegioididong.com; 314 siêu thị Điện máy Xanh và 67 siêu thị Bách Hóa Xanh.

Theo Thành Nguyễn/ Tiêu dùng 24h

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục