Thịt ngoại ào ạt đổ bộ Việt Nam, ngành chăn nuôi có gặp khó?

(Kinh doanh net.vn) - Thực hiện các cam kết WTO và các hiệp định thương mại tự do khu vực, nhiều mặt hàng vào Việt Nam sẽ được miễn thuế. Điều này đặt ra cơ hội, đồng thời cũng có nhiều thách thức với ngành chăn nuôi. Hàng loạt động thái của các doanh nghiệp thịt ngoại đang khiến các nhà sản xuất trong nước “đứng ngồi không yên”.

Thịt ngoại ào ạt đổ bộ Việt Nam, ngành chăn nuôi có gặp khó?  - Ảnh 1
Thịt ngoại âm thầm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng

Mới đây, ngày 20/4, Hiệp hội Các nhà sản xuất và cung cấp thịt Liên minh châu Âu (EU) đã phối hợp cùng Liên minh nhà sản xuất ngành công nghiệp thịt Ba Lan (Upemi) tổ chức họp báo nhằm giới thiệu các sản phẩm thịt và chế phẩm từ thịt. Trước đó, vào tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Canada đã dẫn một đoàn các nhà sản xuất thịt nước này quảng bá thịt bò Canada tại Việt Nam với kế hoạch tấn công các chuỗi nhà hàng, khách sạn, nhà bán lẻ. Bà Agnieszka Rózanska, Giám đốc điều hành Hiệp hội Các nhà sản xuất và cung cấp thịt EU cho biết, hiện nay có hơn 100 doanh nghiệp EU đã được phía Việt Nam cấp giấy phép nhập khẩu thịt. Kế hoạch trong năm 2015, EU đặt mục tiêu gia tăng sản lượng thịt xuất khẩu vào Việt Nam lên 5%.

Nguyên nhân khiến các “ông lớn” chú trọng đầu tư vào Việt Nam là do nhu cầu tiêu thụ thịt ngoại của thị trường này quá ấn tượng.  Năm 2013, Việt Nam mới chỉ nhập 744 tấn thịt heo châu Âu nhưng đến năm 2014, con số này là 6.149 tấn. Năm 2014, Việt Nam cũng đã nhập hơn 1.720 tấn thịt bò từ châu Âu (tăng hơn 70 lần so với năm 2012).

Miếng bánh thị phần thịt nội đang dần bị thu hẹp

 Theo khảo sát của phóng viên báo Kinhdoanhnet, lượng thịt ngoại đang bày bán tại hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên thị trường  là tương đương với thịt nội. Chị Liên, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, do lo ngại nguồn gốc thịt bày bán ngoài chợ nên chị chỉ mua trong siêu thị. Tuy nhiên, giá cả thịt ngoại và thịt nội không chênh nhau đáng kể, thậm chí còn rẻ hơn, hương vị lại hấp dẫn nên cả gia đình chị chỉ thích ăn thịt ngoại. Theo các nhà nhập khẩu, sở dĩ giá thịt ngoại rẻ hơn thịt nội là do các sản phẩm như đùi gà, cánh gà, chân gà hay tim, phín, lưỡi bò… là phụ phẩm ở nước ngoài, nhưng lại là những sản phẩm “đặc sản” đối với người dân Việt Nam.

Trước những lo ngại về sự thống lĩnh thị phần của thịt ngoại, trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, sự đổ bộ của thịt ngoại có hai mặt:“Thịt bò, trâu có Úc, Ấn Độ, thịt gà có Mỹ, tới đây thịt heo sẽ có EU. Áp lực từ cạnh tranh của thịt ngoại sẽ khiến ngành chăn nuôi Việt Nam phải có sự sàng lọc. Những DN chăn nuôi có năng lực về giống, quy mô trang trại, công nghiệp, chủ động được nguồn thức ăn…, giảm được giá thành sản xuất thì vẫn có thể tồn tại. Không có chuyện ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ chết mà theo tôi sẽ phát triển mạnh, công nghiệp và chuyên nghiệp hơn”.

Ngược lại, ông Phạm Đức Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, cho rằng không chỉ DN chăn nuôi mà kéo theo là các nhà máy thức ăn cũng sẽ đóng cửa vì thịt ngoại còn rẻ hơn. Khi đó, thị trường chăn nuôi trong nước sẽ còn tồn tại một số DN chăn nuôi FDI lớn có chuỗi sản xuất đến tiêu thụ. DN chăn nuôi Việt Nam sẽ sống nếu làm được chuỗi này từ con giống, quy mô công nghiệp, thức ăn chăn nuôi, chế biến và thị trường tiêu thụ. Hoặc chỉ còn cách các DN phải liên kết với nhau

Xuân Phương (t/h)

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục