Mỹ: PepsiCo đánh bại Coca Cola trong năm 2015

(Kinhdoanhnet) - Cuộc chiến không khoan nhượng giữa 2 Công ty PepsiCo và Coca Cola lâu nay dường như đã trở thành điều hiển nhiên gắn liền với tên tuổi của 2 “đại gia” ngành đồ uống này. Tại thị trường Mỹ, hãy cùng xem ai là người chiến thắng, và cơ hội sắp tới của 2 Công ty này sẽ đi đến đâu?

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Coca Cola – ông Muhtar Kent cho biết Công ty này đã phải cắt giảm 3 tỷ USD chi phí hàng năm và chuyển một khoản ngân sách tiết kiệm của Công ty để dành cho việc tiếp thị và phát triển sản phẩm mới. Theo Bloomberg, Coca Cola cũng bắt đầu cân nhắc tăng giá sản phẩm.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành PepsiCo Indra Nooyi phải đưa ra một chiến lược nhằm xây dựng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đây là chiến lược quan trọng đối với Nooyi, người đã đóng góp trong việc đẩy mạnh gấp đôi công cuộc Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của công ty trong chín năm bà nắm quyền. Thêm vào đó, công ty PepsiCo cũng tiết kiệm được hơn 375 triệu USD nhờ có các sáng kiến ​​bền vững từ năm 2010.

Mỹ: PepsiCo đánh bại Coca Cola trong năm 2015 - Ảnh 1
PepsiCo đánh bại Coca Cola tại thị trường Mỹ trong năm 2015

Doanh thu

PepsiCo: Doanh thu vượt qua dự báo của Wall Street vào quý 4, tăng đến 9% nhờ chiến lược tăng giá trên thị trường đồ uống và đồ ăn nhanh.

Coca Cola: Công ty này cho biết những biến động về ngoại tệ trong năm qua đã tác động đến kết quả kinh doanh vượt mức dự đoán.Doanh thu từ nước tăng lực và các sản phẩm trà tăng 5%, nước uống đóng chai tăng 11%.Tuy nhiên, nhìn chung, doanh thu của Coke vẫn giảm 4,6%.

-> PepsiCo thắng.

Khai thác thị trường

PepsiCo: Đợt khuyến mãi mang tên bộ phim nổi tiếng một thời - “Back To the Future” là yếu tố chủ chốt giúp các sản phẩm của PepsiCo nhanh chóng được bán hết.

Coca Cola: Cũng lợi dụng xu thế “hoài cổ” để tung ra sản phẩm Surge, theo sau đó là một chiến dịch truyền thông xã hội quy mô lớn để gợi nhớ về thương hiệu những năm 90.

Share-A- Coke đánh dấu màn ra mắt của thương hiệu tùy chỉnh emojis trên Twitter . Công ty này nhắm tới đối tượng khán giả 12-24 tuổi của mạng xã hội snapchat, khai thác thêm những phương thức mới trong truyền thông xã hội .

-> Coca -Cola thắng.

Tiếng nói của Giám đốc điều hành

PepsiCo: Trong một bài phỏng vấn, Nooyi, Giám đốc điều hành PepsiCo cho biết:”Tôi nghĩ rằng tập trung kinh doanh nước giải khát có ga chỉ còn là quá khứ.”. Và bà đã đúng: lượng tiêu thụ nước ngọt của Mỹ giảm trong năm thứ 10 liên tiếp.

Coca Cola: Một nghiên cứu được Coke tài trợ thực hiện bởi Mạng lưới cân bằng năng lượng toàn cầu chỉ ra rằng đồ ăn vặt không gây béo phì, và việc luyện tập thường xuyên có thể đẩy lùi căn bệnh này, CEO Muhtar Kent  của Coca Cola sau đó cũng ra sức truyền thông, tuy nhiên điều này dường như không có tác dụng trong việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng.

-> PepsiCo thắng.

Nghiên cứu và phát triển

PepsiCo: Tập trung việc nghiên cứu và phát triển bằng việc tung ra các công trình như Ridged Deep - con chip đầu tiên được tạo ra trên máy in 3-D,hay các sản phẩm mang tên Gatorade, Juice Naked Kale Blazer, Mountain Dew.

Coca Cola: Tung ra sản phẩm Keurig Kold - trong đó Coke là một đối tác phát triển, với hi vọng có thể phục hồi thị trường kinh doanh nước giải khát. Tuy nhiên sản phẩm này lại bị kêu ca có mức giá quá đắt (299-369 USD).

-> PepsiCo thắng.

Đầu tư

PepsiCo: chuẩn bị kĩ càng cho việc đón đầu xu hướng thương mại điện tử đang phát triển bằng cách thuê người đứng đầu lĩnh vựcdi động và kĩ thuật số từ Wal-Mart. Theo eMarketer, đóng góp của lĩnh vực thương mại điện tử trong ngành bán lẻ các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chiếm 2,4% thị trường trong năm nay, mặc dù nó có mức phát triển khoảng 15% hàng năm.

Coca Cola: Báo cáo minh bạch của Công ty này cho thấy riêng tại Mỹ, tính từ năm 2010 Coca Cola đã chi 120 triệu USD để tài trợ cho nghiên cứu khoa học và các chương trình y tế và thể thao.So với đối thủ PepsiCo, việc đa dạng hóa loại hình sản phẩm là điều không thể thiếu để duy trì thị phần trên thị trường.

-> Hòa

Kết quả cuối cùng: PepsiCo – Coca Cola: 3 -1

Như vậy, PepsiCo là người chiến thắng. Sự đa dạng trong việc phát triển thương hiệu sản phẩm cho thấy công ty này đang sẵn sàng cho việc tăng trưởng hơn nữa trong ngành công nghiệp thực phẩm và nước giải khát.

Cả hai công ty đều đang thực hiện các chiến lược khác nhau để chiếm lĩnh vị trí đối với người tiêu dùng. Mỗi công ty đang điều hướng trọng tâm sản phẩm và định hình lại thươnghiệu. Đến ngày hôm nay, cả Coca Cola và PepsiCo đều là những tượng đài trong ngành, tuy nhiên trong một vài năm tới, thử thách thực sự như nhu cầu người tiêu dùng sụt giảm có thể sẽ đe dọa đến lượng tiêu thụ và thói quen sử dụng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống.

Hà Thu (Theo Tạp chí FoodDIVE)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục