Thuốc lá điện tử muôn hình vạn trạng chiêu dụ giới trẻ

25/07/2020 22:29

Thuốc lá mới (TLM) gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng rất khác với thuốc lá điếu truyền thống là được “ẩn” dưới nhiều lớp vỏ bọc nhằm vừa thu hút giới trẻ nhưng cũng vừa giúp che mắt được các bậc phụ huynh. Theo các chuyên gia phòng chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử hiện có muôn hình vạn trạng chiêu dụ giới trẻ.

Thuốc lá điện tử muôn hình vạn trạng chiêu dụ giới trẻ
Thuốc lá điện tử có nhiều mẫu mã, nhiều kiểu đóng gói,
nhiều loại hương liệu nhằm chiêu dụ giới trẻ. Ảnh chụp màn hình.
Nguồn: HealthBridge Canada tại Việt Nam.

Với chiến lược tiếp cận giới trẻ nhằm tạo ra lớp người hút/khách hàng thay thế, các loại thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã có những thay đổi lớn nhằm tạo ra sức hút.

Theo bà Lê Thị Thu (thuộc Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam), các loại thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng hiện nay được thiết kế nhỏ gọn, trông thời trang và bắt mắt, đồng thời cũng rất tiện lợi cho việc mang theo hay cất giữ.

“Có những loại được đóng gói như bao kẹo, các em học sinh mang theo bên mình phụ huynh cũng khó nhận ra”, bà Thu cho biết.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử hiện nay cũng rất đa dạng về hương liệu, tạo mùi thuốc hấp dẫn người hút đã đành và cũng gây chú ý đối với người xung quanh.

Bà Thu cho biết, hiện trên thị trường thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng có đến hơn 15.000 vị hương khác nhau, chính vì thế cũng tạo ra nhiều lựa chọn cho giới trẻ.

Ngoài ra, giá thuốc lá điện tử hiện nay cũng khá rẻ, với nhiều nguồn hàng tuồn vào từ Trung Quốc mức giá từ 200-300 ngàn đồng, không quá cao để kích thích giới trẻ, học sinh mua hút.

Cho dù được trang bị vỏ bọc hấp dẫn nhưng thuốc lá điện tử vẫn không thể che giấu được những vấn đề bản chất, đó là gây nghiện và không thể giúp giảm hại.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương (cán bộ thuộc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế) cho rằng, các sản phẩm TLM  vẫn có hại như thuốc lá điếu truyền thống. Các thống kê cũng cho thấy, tỉ lệ giới trẻ nghiện thuốc lá điện tử đang tăng.

Bên cạnh việc thay đổi trong đóng gói, thiết kế mẫu mã, TLM còn được tiếp thị và truyền thông theo hướng nhằm tác động, kích thích lan truyền mạnh nhất đến giới trẻ.

Theo bà Thu, các nhà sản xuất TLM hiện tập trung sử dụng những người nổi tiếng (KOLs) có nhiều fans trẻ như các ca sĩ, nhóm nhạc, diễn viên… để quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok. Một chiêu thức nữa là thuê người nổi tiếng hoặc từ fanpage tung ra các hashtag đánh bóng, gây chú ý.  

Thậm chí, một mẫu quảng cáo được bà Thu thu thập được trên thị trường còn cho thấy, bên sản xuất hoặc nhà phân phối còn dùng hình ảnh một nam diễn viên nổi tiếng đóng trong seri phim truyền hình ăn khách trong năm 2019 tại Việt Nam để quảng cáo cho một sản phẩm thuốc lá điện tử.  

Dùng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo thuốc lá điện tử. Ảnh chụp màn hình.
Nguồn: HealthBridge Canada tại Việt Nam.

Trong khi đó, tại một số quốc gia, những shop bán thuốc lá điện tử được chọn mở cạnh Apple Store nhằm nâng cao hình ảnh và đẳng cấp, từ đó đánh vào tâm lý giới trẻ việc sử dụng TLM là thời thượng, sành điệu, đẳng cấp… Nhưng thực chất đó chỉ ngộ nhận.

Hiện nay, cho dù thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng không được sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam nhưng vẫn được nhập lậu rất nhiều. Đặc biệt, các loại thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng được rao bán tràn lan trên website, mạng xã hội, với nhiều bài viết, hình ảnh quảng cáo nhằm tiếp cận khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

Thậm chí, nhà sản xuất và phân phối còn ngầm đứng sau các fanpage, đó là các trang “chia sẻ kinh nghiệm” hay “thú vui sành điệu” sử dụng  thuốc lá điện tử để tiếp cận khách hàng.

Theo Thế Lâm/Báo Lao Động

;
Scroll