Nợ lớn hơn vốn chủ sở hữu 6 lần, hé lộ 'danh sách' chủ nợ của DIC Hội An

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC Hội An) có doanh thu đạt 2,2 tỷ đồng, đây là con số khá bất ngờ khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp này đạt 166 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp chỉ đạt 117 triệu đồng.

Với doanh thu khá khiêm tốn, không đủ để bù cho phi phí quản lý doanh nghiệp (1,2 tỷ đồng), doanh nghiệp này lỗ sau thuế đến 1,1 tỷ đồng, trong khi đó quý I/2023 lãi 14 tỷ đồng.

Chưa dừng ở đó, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này cũng cho thấy việc hoạt động không mấy thuận lợi khi âm 12 tỷ đồng. Đồng thời, dòng tiền tài chính cũng chỉ ghi nhận việc thu lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia với 2 triệu đồng.

Tính đến hết quý I/2024, nguồn vốn của doanh nghiệp này đạt 778 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ cấu nguồn vốn của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An đang cho thấy một sự bất ổn khi nợ phải trả đang chiếm phần lớn với 671 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu với 106 tỷ đồng.

Điều này khiến cho hệ số nợ phải trả/ vốn chủ sở hữu tạo ra một khoảng cách lớn với 6,3 lần.

Đáng chú ý, chủ nợ của công ty này có những doanh nghiệp khá quen thuộc tại tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, chủ nợ lớn nhất trong ngắn hạn của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An là Công ty cổ phần Tập đoàn VN Group với hơn 147,6 tỷ đồng. Các chủ nợ khác trong ngắn hạn còn có Ngân hàng NN&PTNT – Chi nhánh Hội An với 43,5 tỷ đồng; Ngân hàng Công thương – Chi nhánh Hội An với 44,3 tỷ đồng …

Về dài hạn, trong số các chủ nợ của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An đáng chú ý có tên Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải với khoản vay 72 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty này cũng đang có khoản vay dài hạn hơn 24,3 tỷ đồng tại Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam với hợp đồng có hạn mức vay 50 tỷ đồng, thời hạn 5 năm kèm 1 năm ân hạn. 

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn vay cá nhân hơn 209,3 tỷ đồng.

Nợ lớn hơn vốn chủ sở hữu 6 lần, hé lộ 'danh sách' chủ nợ của DIC Hội An - Ảnh 1

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An cũng cho thấy hàng tồn kho đang là trụ cột chính hình thành nên cơ cấu tài sản của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An với 628 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Nhà máy gạch Tuynen Điện Bàn – Chi nhánh Công ty tạm ngừng sản xuất gạch do không có đầu ra. 

Vì vậy, doanh thu giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước dẫn đến Lợi nhuận Quý 1 năm 2024 giảm nhiều so với Quý 1 năm 2023

Phước Nguyên

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục