Cắt nước nhà chung cư nghìn người ở, chủ đầu tư dự án CT3 81 Lê Đức Thọ nói gì?

Chủ đầu tư chung cư CT3 81 Lê Đức Thọ cho rằng người dân đang “nợ phí” quản lý vận hành gần 2 năm nay. Trong khi đó, ông đại diện BQT cho rằng, điều này là vô lý vì hiện nay, công ty C'Land không có Hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Ban Quản trị, không phải là đơn vị quản lý vận hành tại tòa nhà CT3 theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư nói gì?

Những ngày gần đây, nhiều cư dân sống tại chung cư CT3 (số 81, đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng khi chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội (Công ty C'land) đã tiến hành cắt nước sinh hoạt của người dân.

Cụ thể, theo cư dân phản ánh, việc cắt nước đã diễn ra từ đầu tháng 9, ban đầu chủ đầu tư chỉ cắt nước của hai hộ gia đình số 1104 và 12B05 (nhà của Trưởng ban, Phó trưởng Ban Quản trị - PV), nhưng tính đến ngày 25/9 đã có tổng cộng khoảng 20 hộ gia đình bị cắt nước.

Bị cắt nước khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ đã phải mang xô, chậu xuống sảnh để xếp hàng mua nước. Bức xúc trước cách hành xử của chủ đầu tư, cư dân CT3 81 Lê Đức Thọ đã căng băng rôn để phản đối, yêu cầu cung cấp lại nước sinh hoạt cho cư dân.

Liên quan đến sự việc này, 26/9/2019, Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội, chủ đầu tư dự án chung cư CT3 81 Lê Đức Thọ đã có thông tin phản hồi.

Cắt nước nhà chung cư nghìn người ở, chủ đầu tư dự án CT3 81 Lê Đức Thọ nói gì? - Ảnh 1
Cư dân C'land căng nhiều băng rôn phản đối việc cắt nước.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội cho biết, chung cư CT3 81 Lê Đức Thọ được chính thức đưa vào bàn giao, sử dụng vào cuối năm 2014, Ban quản trị đại diện cho cư dân cũng được thành lập và đến nay đã hết nhiệm kỳ thứ nhất, chưa bầu cho nhiệm kỳ thứ hai.

“Tuy nhiên hiện nay do một số thành viên trong Ban quản trị (BQT) đã hết nhiệm kỳ có những tư tưởng và mục tiêu khác, luôn đẩy cư dân và Chủ đầu tư (CĐT) vào thế đối đầu, khiếu nại, tố cái khắp nơi, nhiều cuộc họp của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng đã diễn ra nhưng sự bất hợp tác của BQT suốt 3 năm qua khiến những tranh chấp chưa có lời kết”, chủ đầu tư chung cư CT3 81 Lê Đức Thọ cho hay.

Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội cũng thông tin, nhiều lần CĐT đã gửi văn bản cho Ban quản trị nhà chung cư Cland CT3 – 81 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, HN đề nghị đại diện cư dân nhận bàn giao phần sở hữu chung – riêng nhưng BQT không hợp tác nhận bàn giao theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc bàn giao diện tích sở hữu chung – riêng tại Tòa nhà chưa thực hiện được nên Sở xây dựng Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm đều thống nhất hướng dẫn CĐT tiếp tục thực hiện công việc quản lý vận hành đến khi phân định xong sở hữu chung riêng theo quy định Thông tư 02/2016/TT-BX.

Theo chủ đầu tư dự án, tại Công văn 5419/2017/SXD-QLN ngày 23/6/2017 và Công văn số 12356/SXD-QLN ngày 22/12/2017 đều hướng dẫn rõ: “Trong thời gian hai bên chưa hoàn thành xong việc phân định sở hữu chung – riêng tại tòa nhà và chưa bàn giao công tác quản lý vận hành thì Chủ đầu tư phối hợp với các bên liên quan (chủ sở hữu, chủ sử dụng chung cư) thực hiện quản lý, sử dụng đảm bảo công tác quản lý vận hành tòa nhà…”

Tương tự như vậy, tại Công văn số 82/UBND-QLĐT ngày 12/1/2018 của UBND quận Nam Từ Liêm đã kết luận: “Trong thời gian hai bên chưa hoàn thành xong việc phân định sở hữu chung – riêng tại tòa nhà và chưa vàn giao công tác quản lý vận hành thì Chủ đầu tư phối hợp với các bên liên quan ((chủ sở hữu, chủ sử dụng chung cư) thực hiện quản lý, sử dụng đảm bảo công tác quản lý vận hành tòa nhà…”

Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội cho rằng, thay bằng việc phối hợp với CĐT để phân định chung – riêng, BQT vận động cư dân không đóng phí dịch vụ tự ý thu phí dịch vụ nhưng không bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành, số tiền nợ lên tới gần 2 tỷ đồng trong suốt hơn 2 năm qua, gây khó khăn nhiều mặt cho công tác quản lý vận hành. Sự việc này đã được CĐT báo cáo đến tất cả các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, BQT cũng đã nhiều lần khiếu nại đến nhiều cơ quan và đã được nhiều cơ quan phúc đáp, trả lời, giải quyết nhưng vẫn chưa có hồi kết.

“Nhiều cư dân đã đóng tiền đầy đủ nhưng cũng phải chịu trận về cảnh bất an, lộn xộn, mất giá trị căn hộ do một số thành viên BQT câu móc nước sai quy định làn tràn vào hố thang máy, gây hỏng hóc, ngừng hoạt động toàn bộ hệ thống thang máy của tòa nhà, cư dân phải đi bộ từ tầng 21 xuống, thiệt hại tới cả trăm triệu đồng khiến Công an quận Nam Từ Liêm phải vào cuộc giải quyết”, chủ đầu tư chung cư CT3 81 Lê Đức Thọ thông tin.

Chủ đầu tư không có Hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với BQT?

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đưa tin phản ánh, Ban quản trị (BQT) chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã phản ánh nhiều nội dung liên quan đến Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Hà Nội (Công ty C'LAND) – Chủ đầu tư chung cư CT3 81 Lê Đức Thọ...

Trong đó, nổi cộm nhất là việc người dân đang vô cùng bức xúc vì bị chủ đầu tư cắt nước sinh hoạt một cách vô lý. Lý do bị cắt nước, theo người dân, vì chủ đầu tư cho rằng người dân đang “nợ phí” quản lý vận hành gần 2 năm nay. Trong khi đó, ông đại diện BQT cho rằng, điều này là vô lý vì hiện nay, công ty C'Land không có Hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Ban Quản trị, không phải là đơn vị quản lý vận hành tại tòa nhà CT3 theo quy định của pháp luật.

Cắt nước nhà chung cư nghìn người ở, chủ đầu tư dự án CT3 81 Lê Đức Thọ nói gì? - Ảnh 2
Người dân bức xúc vì bị cắt nước, phải mang xô, chậu đi lấy nước sinh hoạt.

Cụ thể, từ đầu năm 2017, sau khi thành lập Ban Quản trị, được sự nhất trí của cư dân, BQT đã thuê đơn vị quản lý vận hành tòa theo quy định nhưng chủ đầu tư không bàn giao công tác quản lý vận hành mà tiếp tục đứng ra để thực hiện việc quản lý vận hành từ đó đến nay. Cư dân tòa nhà cho rằng hành vi này vi phạm nên không đóng phí.

Đại diện cư dân cho biết, việc cư dân bị cắt nước đã trình báo và gửi đơn kêu cứu tới UBND và Công an Phường Mỹ Đình 2. UBND phường đã yêu cầu Công ty C’land trả lại nước cho cư dân. Nhưng Công ty C’Land không chấp hành.

Sau nhiều lần làm việc không tìm được tiếng nói chung, cực chẳng đã cư dân phải treo băng rôn khắp tòa nhà CT3 để phản đối, yêu cầu chủ đầu tư sớm cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Ngoài ra, theo phản ánh của cư dân, dự án chung cư CT3 Lê Đức Thọ còn “dính” nhiều vi phạm trong việc nghiệm thu khống hệ thống PCCC; Sai diện tích, thu tiền vượt quá giá trị căn hộ…

Được biết, kể từ ngày 18/6/2017 công ty CP Đầu tư Bất động sản Hà Nội không phải là đơn vị vận hành chính thức được ký hợp đồng quản lý vận hành với BQT tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ và Công ty C’Land không có hợp đồng quản lý vận hành với BQT theo quy định pháp luật hiện hành.

Từ ngày 8/6/2017 đại diện BQT nhà chung cư CT3 Lê Đức Thọ đã ký hợp đồng số 01/2017/HĐDV/CT3-VBD về dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt, đơn vị quản lý vận hành mới nhằm phục vụ nhu cầu của cư dân tòa nhà.

Vào năm 2016, những cư dân tòa nhà CT3 cũng đã phản ánh việc Công trình tòa nhà CT3 Lê Đức Thọ của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư BĐS Hà Nội – C'land đã bàn giao đưa vào sử dụng từ lâu, ban quản trị nhà chung cư cũng đã được thành lập, nhưng chủ đầu tư vẫn “chây ì” bàn giao quỹ bảo trì 2,7 tỷ đồng cho cư dân.

Hải Lan

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục